บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ต้องจ่ายค่าดูแลจนลองวิ่ง อุโมงค์ใต้ดินสนามไชยถึงท่าพระ-เสร็จก่อนแต่ยังวิ่งไม่ได้

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่า การก่อสร้างสัญญาที่2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ โดยบริษัท ช.การช่างได้ส่งมอบงานเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย.2559 แต่สัญญาอื่นๆยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้มีค่าบำรุงรักษาตัวโครงสร้างที่เสร็จก่อน โดย รฟม.จะต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาโครงสร้างไปจนกว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) จะเริ่มมีการทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trail running) ซึ่งตามแผนจะมีการทยอยเปิดการเดินรถเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ เปิดในเดือน ก.ย.62 และระยะที่ 2 ช่วงเตาปูน-ท่าพระ-หลักสอง เปิดในเดือนมี.ค.63 ขณะที่สัญญาอื่นๆผู้รับเหมาจะทยอยส่งมอบตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560นี้ เริ่มจากสัญญาที่ 4 ท่าพระ-หลักสอง บมจ.ซิโน-ไทยขอขยายสัญญาไปถึงปลายปีนี้ ส่วนสัญญาที่ 1 ซึ่งเป็นโครงสร้างอุโมงค์ใต้ดิน หัวลำโพง-สนามไชย โดยบริษัทอิตาเลียนไทยฯ และสัญญาที่ 3 เตาปูน-ท่าพระ กิจการร่วมค้าเอสเอช-ยูเอ็น ขยายสัญญาก่อสร้างไปถึงกลางปี 61 เนื่องจากติดปัญหาเข้าพื้นที่แยกไฟฉาย สำหรับสัญญางานระบบรางช่วงหัวลำโพง-บางแค โดยบริษัท ช.การช่างจะทยอยเข้าพื้นที่เพื่อติดตั้งต่อไปจนครบตลอดเส้นทาง ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บริษัท BEM ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานเดินรถนั้นได้เลือกใช้รถไฟฟ้ายี่ห้อซีเมนส์เหมือนกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล โดยเป็นรถซีเมนส์ประกอบที่ออสเตรีย เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อ จำนวน 35 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้.