วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ท้าให้ลอง "NUNONG Desserts & More" เบเกอรี่ที่ (ไม่) ธรรมดา

คำพูดที่ว่า “ผู้หญิง” กับ “ขนมหวาน” เป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้นั้น คงเป็นเรื่องจริงมาแต่ช้านาน ซึ่งดูได้จากผู้หญิงหลายคนเห็นขนมหวาน เบเกอรี่ เค้ก ถึงขั้นวิ่งเข้าใส่ ซื้อติดไม้ติดมือมาทานชนิดที่เรียกว่าไม่กลัวอ้วน

เปิดเรื่องเรียกน้ำย่อยมาขนาดนี้ ผู้อ่านคงเดาได้ว่า Business On My Way สัปดาห์นี้ต้องนำเสนอธุรกิจเกี่ยวกับอะไรหวานๆ เป็นแน่ เพื่อไม่เสียเวลาก็ขอพาท่าน ผู้อ่านไปรู้จักกับแบรนด์เบเกอรี่โฮมเมดน้องใหม่ “NUNONG Desserts & More” (นุน้อง เดสเซิร์ท แอนด์ มอร์) เบเกอรี่ที่นำเสนอความต่างที่ไม่ธรรมดา

คุณน้อง (สุเทวี เย็นคงคา) เจ้าของแบรนด์เล่าว่า ก่อนที่จะมาเริ่มทำเบเกอรี่อย่างจริงจัง ตนมีความฝันมาตั้งแต่เด็กว่า อยากจะทำขนมเบเกอรี่ขาย ซึ่งก็มีพี่สาวที่แสนดีเป็นผู้สนับสนุนและสานฝันให้เป็นจริงในที่ดี โดยส่งเสริมให้ไปลงคอร์สเรียนทำเบเกอรี่จากสถาบันที่เปิดสอน ซึ่งก็ใช้เวลาเก็บประสบการณ์เรียนอยู่ถึง 7 เดือน จากนั้นจึงตัดสินใจมาลงมือเริ่มทำเบเกอรี่จำหน่าย

“พี่สาวถือเป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ตัวน้องเองได้เดินตามความฝัน นั้นคือได้ทำในสิ่งที่ตนรักและชอบ ซึ่งเดิมทีตัวน้องก็เป็นคนที่ชอบทานเบเกอรี่เป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว พี่สาวก็มองว่าในเมื่อชอบทานก็น่าไปเรียนวิธีการทำดู เพื่อจะได้สานฝันและสร้างรายได้ให้ตนเองได้อีกด้วย”

สำหรับแบรนด์เบเกอรี่ NUNONG Desserts & More นี้ ทำมาได้ประมาณเกือบ 2 ปี ซึ่งในช่วงแรกก็ทำให้คนใกล้ชิดได้ลองทานก่อน โดยส่วนใหญ่ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รสชาติอร่อย สามารถทำขายได้ ซึ่งก็เป็นแรงผลักดันให้ตัดสินใจลองทำออกจำหน่ายในที่สุด

คุณน้องเล่าว่า หลังจากที่ตัดสินใจทำเบเกอรี่ขาย ก็มานั่งปรึกษากับพี่สาวอยู่นาน เพราะต้องยอมรับว่าในตลาดก็มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก ใครคิดทำธุรกิจอะไรไม่ออกส่วนใหญ่ก็จะคิดเปิดร้านกาแฟทำเบเกอรี่ขาย จึงต้องมีการวางแผนให้ดี และในที่สุดก็ปิ๊งไอเดียหาความต่างได้ว่า อยากจะลองนำสมุนไพรของไทยมาเป็น (พระเอก) ส่วน ผสมหลักให้กับเบเกอรี่ ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ตัวสมุนไพรอีกด้วย

เริ่มแรกก็หยิบนำดอกอัญชันมาเป็นตัวทดลอง กับเมนูอัญชันมะพร้าวพุดดิ้งสด และตามมาด้วยกระเจี๊ยบ ที่นำมาพัฒนาเป็นเมนูกระเจี๊ยบซาหริ่มโรลน้ำกะทิ ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าดีเกินคาด

“จากนั้นตัวน้องเองก็เริ่มศึกษาหาข้อมูลของสมุนไพรชนิดอื่นๆ เพื่อนำมารังสรรค์เป็นเบเกอรี่อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดก็ไปเจอใบชาอัญสัม หรือใบเมี่ยง ซึ่งเป็นพันธุ์ชาของทางภาคเหนือ แล้วเกิดความคิดที่อยากจะนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็ได้มาเป็นเมนูเค้กชาเขียวหน้านิ่มในที่สุด”

ปัจจุบันเมนูเบเกอรี่ที่ทำก็มีหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือก อาทิ เค้กวนิลา, เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม, เค้กชาเขียวหน้านิ่ม, เค้กส้ม, เค้กสตรอเบอรี่, เค้กลูกตาล, เค้กโรลอัญชันมะพร้าวพุดดิ้งสด, เค้กกาแฟ, มัทฉะถั่วแดงโรล และกลุ่มเค้กผลไม้หน้าต่างๆ

“เมนูไฮไลต์ที่ลูกค้าชอบและมียอดสั่งซื้อสูง จะเป็นเชดด้าชีส เค้กทุเรียน รวมถึงเค้กหน้าผลไม้ตามฤดูกาล โดยเร็วๆนี้กำลังจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาเอาใจคนชอบมะยงชิด กับเมนูเค้กมะยงชิดอีกด้วย”

และเมื่อถามถึงสภาวะการแข่งขันในตลาดเบเกอรี่โฮมเมด คุณน้องเล่าว่า มีการแข่งขันที่ดุเดือดมาก รวมถึงกระแสการดูแลสุขภาพก็มาแรง อีกทั้งประเทศไทยก็กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะไม่เลือกทานเบเกอรี่ เพราะรู้สึกว่ามีน้ำตาลสูง ไม่ดีต่อสุขภาพ ถือเป็นโจทย์ที่ยากหากจะเจาะตลาดนี้

ทั้งนี้ เบเกอรี่ NUNONG Desserts & More ก็ไม่ได้มองข้ามประเด็นดังกล่าว ซึ่งก็คิดพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา โดยคิดถึงขั้นอยากที่จะทำขนมเค้กให้ลูกค้าทานแล้วไม่ส่งผลเสียด้านสุขภาพ (คุณน้องเล่าพร้อมเสียงหัวเราะ) ซึ่งอาจจะเป็นเค้กที่ไม่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสม หรือเลือกสมุนไพรไทยที่มาใช้ทดแทนความหวานได้

คุณน้องเล่าว่า ล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์เค้กอินทผลัม ออกมาเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องด้วยตัวอินทผลัมเองก็ให้ความหวานอยู่แล้ว และก็มีประโยชน์ในตัวเอง จึงไม่ต้องปรุงแต่งใส่น้ำตาลเพิ่ม ซึ่งก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ท้ายสุดคุณน้องได้กล่าวให้กำลังใจใครที่อยากทำธุรกิจของตนเองว่า หากใครที่มีความฝันก็ขอให้ตั้งใจทำตามฝันนั้นให้เต็มที่ แม้ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ก็ให้รู้ว่าเราได้ทำสุดความสามารถแล้ว ซึ่งตัวน้องเองก็ไม่ได้เรียนด้านทำเบเกอรี่มาโดยตรง แต่ด้วยความรักและชอบ จึงศึกษาและลงมือทำดู

สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มลองรสชาติก็สามารถสั่งได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Nunong Desserts & More หรือไปแวะหาชิมได้ที่ร้าน De Riviere (เดอ รีเวียร์) ถนนเลียบคลอง 11.