บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผบ.ทบ.พอใจศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เผย 5 วัน ยอดพุ่ง 417 เรื่อง

"บิ๊กเจี๊ยบ" พอใจศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ เผยยอด 5 วัน มีคนร้อง 417 เรื่อง เตรียมเร่งรัดส่วนเกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรม 

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนความพระพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐว่า ในเรื่องการจัดระบบรับเรื่องร้องเรียน มีการดำเนินการทั่วประเทศตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ขณะนี้มีทั้งหมด 74 ศูนย์ ทั้งในส่วนกลางมีการจัดระบบครบถ้วนสมบูรณ์เป็นที่น่าพอใจ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14-18 ก.ค. ได้รับเรื่องร้องเรียนประมาณ 417 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเรียนทางโทรศัพท์ มีการร้องเรียนทางเอกสาร 12 เรื่อง ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบกได้มีการตั้งคณะกรรมการ เพื่อมาตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการร้องเรียน และนำส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามศูนย์ร้องเรียนที่จัดขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก แต่ก็ยังคงมีการร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมาด้วย ทั้งนี้จะมีเลขาธิการของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ร่วมเป็นกรรมการด้วย ในการพิจารณาคัดเลือกร้องเรียนในขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนมา 53 เรื่องที่จะส่งไปให้ดำเนินการ ตนคิดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และจะทำการเร่งรัดในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรม ในส่วนของความเดือดร้อนจะส่งให้สำนักปลัดไปดำเนินการต่อ อะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่กองทัพบกสามารถแก้ไขได้ เราก็จะเข้าไปช่วยเหลือในทันที

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า การทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐถ้าเกี่ยวข้องกับกำลังพลของกองทัพก็ดำเนินการในทันที จากการตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาจะเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แต่ในเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐมีทั้งหมด 53 เรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เลขา ศอตช.ได้เข้ามาร่วมประชุมด้วย และได้รับเรื่องไปดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

เมื่อถามว่า สาเหตุใดนายกรัฐมนตรี จึงมอบให้กองทัพบกจัดตั้งศูนย์รับเรื่องฯ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่รัฐให้เป็นรูปธรรม เพราะนายกฯ ได้รับการร้องเรียนมาโดยตลอด จึงมอบหมายให้กองทัพบกหรือ คสช.ที่มีตนเป็นผู้อำนวยการ เนื่องจากกองทัพบกมีหน่วยงานทั่วประเทศ เราก็ต้องการให้ผู้ที่ร้องเรียนเข้าไปร้องเรียนโดยตรง และกองทัพบกมีความพร้อม

"ในเรื่องความกังวลของผู้ร้องเรียนเรื่องของการรักษาความลับ ซึ่งเราเองเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เชื่อว่าในเรื่องการรักษาความลับ เชื่อว่าเรายืนยันอยู่แล้ว และในเรื่องเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ผู้ร้องเรียนก็มีความกังวล แต่การมาร้องเรียนกับทหารเราจะรักษาความลับไว้ได้ และจะดำเนินการในเรื่องการดูแลได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์โดยรวม นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ปัญหานี้ให้เป็นรูปธรรมในช่วงเวลาที่มีอยู่" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา คสช.ได้เข้ามาดูแลเรื่องการทุจริตอย่างจริงจัง แต่ยังคงมีการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ จะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว่า ในทางปฏิบัติ เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายเป็นกิเลส ตัณหา ซึ่งก็ต้องกวาดล้าง ส่วนจะหมดไปหรือไม่ ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะหมดไป เพียงแต่มีปัญหาแล้วเราลงไปแก้ไขให้ครบถ้วนสมบูรณ์ให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันก็ดำเนินการอยู่แต่จะได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับกลไกในการดำเนินการ แต่จากการประเมินของสังคมน่าจะดีกว่าในยุคก่อนๆ

"ส่วนจะให้มีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดหรือไม่นั้น ผมต้องดูในเรื่องที่ร้องเรียนมาก่อนว่า ประชาชนจะร้องเรียนเจ้าหน้ารัฐเรื่องอะไรมาเป็นหลัก ในกรอบที่เรารับผิดชอบส่วนที่เหลือมีกลไก ปกติอยู่แล้ว ส่วนที่เรารับเรื่องร้องเรียน ก็เน้นเฉพาะรับเรื่องร้องเรียนของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก ซึ่งผมยังไม่ได้แยกเเยะ ว่าเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง แต่กลไกตามปกติของ ป.ป.ท. ป.ป.ช. ก็มีอยู่แล้ว หากมีการร้องเรียนการทุจริตในวงการข้าราชการ ที่ทหารเกี่ยวข้องด้วย หากตามกฎหมาย ผมต้องส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ท. และสามารถทำในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวินัย ก็สามารถตรวจสอบได้เลย ซึ่งการร้องเรียนสามารถร้องได้ทุกเหล่าทัพ ไม่จำกัด เพราะทำหน้าที่ในฐานะ คสช." พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว