วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใครคือผู้รับผิดชอบ?

ประเทศไทยนอกจากจะเป็นเมืองพุทธ ยังอาจถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนายุคใหม่ด้วย เพราะมีผู้นับถือพระพุทธศาสนามากที่สุด มีวัดมากที่สุดกว่า 4 หมื่นวัด มีพระภิกษุสามเณรกว่า 3 แสนรูป จึงมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับวงการคณะสงฆ์เป็นระยะๆ เช่น กรณีวัดพระธรรมกาย การทุจริตเงินอุดหนุนวัดหรือเงินทอน และกรณีหลวงปู่เณรคำ

“หลวงปู่เณรคำ” หรือนายวิรพล สุขผล อดีตประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ถูกศาลสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ในคดีอาญาหลายข้อหา รวมทั้งพรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน 40 ล้านบาท หลังจากหนีไปลี้ภัยในสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2556

คดีเณรคำเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ของการแปรเปลี่ยนศรัทธาของประชาชน ให้กลายเป็นความงมงาย ด้วยการตั้งตัวเป็นผู้วิเศษคล้ายกับผีบุญ เป็นผู้มีฤทธิ์ปาฏิหาริย์สามารถเดินทางไปเฝ้าพระพุทธเจ้า หรือเฝ้าพระอินทร์ได้ กลายเป็นที่มาของเงินบริจาคทำบุญมหาศาล นำไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวย การใช้ชีวิตหรูหรา มีรถหรูนับสิบ และเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว

เรื่องอื้อฉาวในวงการคณะสงฆ์ มักจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง หรือเกี่ยวข้องกับสตรี กรณีวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวอื้อฉาวมายาวนานหลายปี เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินนับร้อยนับพันล้าน กรณีพระยันตระในภาคใต้ และพระนิกรในภาคเหนือเป็นเรื่องสตรี ส่วนกรณีเณรคำแห่งภาคอีสาน มีทั้งเงินและสตรีครบสูตร

มีเสียงวิจารณ์ว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวในวงการพระสงฆ์ เนื่องจากการปกครองคณะสงฆ์หย่อนยานไม่เข้มงวดกวดขันให้พระสงฆ์ปฏิบัติพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด พระสงฆ์ในแต่ละวัดมีสิทธิเสรีภาพที่จะสั่งสอนหรือปฏิบัติตามที่เห็นควร เปิดช่องทางสู่การแสวงหาลาภสักการะด้วยเครื่องรางของขลังต่างๆที่เรียกว่าพุทธพาณิชย์

การสั่งสอนพุทธศาสนิกชนและการปฏิบัติตนของพระภิกษุสงฆ์บางส่วน ผิดเพี้ยนไปจากคำสอนอันแท้จริงของพระพุทธองค์ ในขณะที่ไทยซึ่งเป็นสังคมชาวพุทธระดับโลก กลายเป็นสังคมที่มีอาชญากรรมรุนแรงเป็นข่าวประจำวัน ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือการฆ่าล้างครัว 8 ศพ เพียงเพราะหนี้สินไม่กี่ล้านบาท แต่ฆ่าไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กๆ

เรื่องน่าเศร้าก็คือเมื่อมีเสียงเรียกร้องให้จัดระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ มักจะไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นฝ่ายศาสนจักรหรืออาณาจักรฝ่ายศาสนจักรแสดงความไม่พอใจ เมื่อคนนอกวัดเข้าไปจัดระเบียบในวัด ส่วนฝ่ายอาณาจักรก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยว โดยถือคติ “ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์” เพราะตนเองก็มีปัญหามากมาย.