วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อูเบอร์ชงแก้ พ.ร.บ.รถยนต์ ขอจดทะเบียนถูกต้องแต่ไม่ใช่รถแท็กซี่!

(ภาพจาก : AP)

“อูเบอร์” ยื่น สนช.เสนอแก้ พ.ร.บ.รถยนต์ เหตุใช้มา 40 ปีไม่ทันสมัย เผยยอมจดทะเบียนถูกต้อง แต่ขอเป็นในสิ่งที่ตัวเองเป็น อูเบอร์ไม่ใช่แท็กซี่ จึงไม่ใช่รถสาธารณะ เผยคนขับอูเบอร์โดนคุกคามไม่ส่งผลกระทบ จำนวนคนขับยังเพิ่มขึ้นทุกวัน ย้ำเสียภาษีถูกต้อง จดทะเบียนบริษัทถูกต้อง

นางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรและนโยบายของบริษัทอูเบอร์ (Uber) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า อูเบอร์ซึ่งต้องการทำให้การให้บริการรถร่วมเดินทาง (Ridesharing) เป็นบริการที่ถูกต้องในประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์ฉบับปัจจุบัน ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้มากว่า 40 ปีแล้ว

“ล่าสุดอูเบอร์ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนกว่า 51,000 รายชื่อ ผ่านทางเว็บไซต์ https://action.uber.org/th  เรียกร้องให้มีกฎหมายรองรับบริการรถร่วมเดินทางในไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำภายใต้รัฐธรรมนูญมาตรา 133 ซึ่งกำหนดว่า ประชาชนมากกว่า 10,000 คนขึ้นไป สามารถลงชื่อเพื่อเสนอแก้ไขกฎหมายได้”

นางเอมี่กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาเพื่อหาทางออกกับกรมการขนส่งทางบกยังคงดำเนินการต่อไป แต่มีความล่าช้ามาก ทำให้อูเบอร์ตัดสินใจยื่นเสนอแก้กฎหมายผ่านทาง สนช.อีกทางหนึ่ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าอูเบอร์ต้องการทำให้บริการในไทยถูกต้องเสียที เพราะใช้เวลาดำเนินการในเรื่องนี้มากกว่า 3 ปีแล้ว

“กระบวนการหารือระหว่างเรากับกรมการขนส่งทางบกไม่ค่อยมีความคืบหน้าเท่าไรนัก มีการประชุมคณะกรรมการปีละครั้ง ล่าสุดหารือร่วมกัน จะให้มีการทำวิจัยว่า ระบบรถร่วมเดินทางจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไรต่อประเทศไทย ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้เริ่มทำ”

นางเอมี่กล่าวด้วยว่า อูเบอร์ยังยอมรับที่จะนำรถในระบบและคนขับในระบบอูเบอร์เข้าจดทะเบียนใต้กฎหมายด้วย เพียงแต่การจดทะเบียนต้องอยู่ภายใต้สิ่งที่อูเบอร์เป็น อูเบอร์ไม่ใช่รถแท็กซี่ จะให้ไปจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะคงไม่ใช่

“เราขอแค่ให้เราได้เป็นในสิ่งที่เราเป็น เราเป็นรถร่วมเดินทาง ก็ควรให้เราได้เป็นรถร่วมเดินทาง ในหลายประเทศเขากำหนดเงื่อนไขใบอนุญาตขึ้นมาใหม่ นอกเหนือจากรถส่วนตัว รถสาธารณะ โดยเพิ่มรถบริการรูปแบบใหม่ที่ใช้แอพพลิเคชั่นขึ้นมา เราต้องการให้มีการกำหนดคำจำกัดความของรถร่วมเดินทางให้ชัดเจนในกฎหมายใหม่ และยินดีรับเงื่อนไขที่ต้องทำเพิ่มเติมจากการเป็นรถส่วนบุคคลด้วย แต่ต้องมีความชัดเจนให้เรา”

ยกตัวอย่างในหลายประเทศที่อูเบอร์ดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มี 7 ประเทศในอาเซียนที่ยอมรับบริการอย่างอูเบอร์แล้ว บางประเทศบอกต้องมีป้ายแสดงว่าเป็นรถร่วมเดินทาง เราก็ยินยอมทำ แต่ละประเทศมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน ซึ่งอูเบอร์ก็ยินดีปฏิบัติตาม

นางเอมี่ยังกล่าวถึงการที่รัฐบาลไทยเตรียมจัดเก็บภาษีกับบริษัทไอทีข้ามชาติยักษ์ใหญ่ว่า สำหรับอูเบอร์ เรื่องภาษีไม่ถือเป็นประเด็น เพราะจดทะเบียนในฐานะบริษัทไทยถูกต้อง มีการชำระภาษีภายใต้กฎหมายไทยถูกต้อง จึงยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด โดยที่ผ่านมาอูเบอร์ยังได้เข้าหารือกับกรมสรรพากร เพื่อให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้ขับขี่อูเบอร์ถูกคุกคามจากกลุ่มผู้ขับขี่รถสาธารณะอื่นๆนั้น บอกได้แค่เพียงไม่กระทบต่อฐานผู้ขับขี่อูเบอร์แต่อย่างไร เพราะแต่ละวันยังมีผู้สมัครเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์กับอูเบอร์เพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่ภายใต้นโยบายบริษัท ไม่สามารถเปิดเผยจำนวนได้.