วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จัดรถฟีดเดอร์ 3 สายรับส่งสายสีม่วง

ที่บางพลู, ท่าอิฐ, พระนั่งเกล้า-นายกฯเปิดเตาปูน-บางซื่อ 10 ส.ค.นี้

นายภคพงศ์ กันทรมาศ รองผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า การประชุมบอร์ด รฟม. ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จากสถานีบางซื่อมายังสถานีเตาปูน

ในวันที่ 10 ส.ค. 2560 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยค่าโดยสารรถไฟฟ้าบางใหญ่-เตาปูน ให้คงส่วนลดเหมือนเดิม หลังจากเชื่อม 1 สถานีแล้ว คาดว่าผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 15-20% ส่วนความคืบหน้าการจัดรถฟีดเดอร์ เพื่อส่งเสริมรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น ผลการศึกษาล่าสุด เสนอ 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.สถานีบางพลู ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย วัดเล่งเน่ยยี่ 2.สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนท่าอิฐ-ไทรม้า ถนนท่าอิฐ-หมู่ 5 ถนนราชพฤกษ์ วกกลับเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ 3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ กลับรถถนนนนทบุรี ผ่านกระทรวงพาณิชย์ ถนนนนทบุรี 1 สำนักงานสลากกินแบ่งฯ คาดว่าจะช่วยให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้น 50-60% จากปัจจุบันเฉลี่ย 30,000 คน/วัน

นอกจากนี้ บอร์ดมีมติให้ตั้งคณะกรรมการ ตามมาตรา 43 พ.ร.บ.ร่วมลงทุน ปี 2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เพื่อกำกับดูแลเรื่องสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง, เห็นชอบจ้างบริษัทเอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ (AEC) เป็นที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง วงเงิน 1,501,900,000 บาท และการคิดค่าเช่าการใช้โครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง เป็นเงิน 8.5 ล้านบาท/เดือน นับจากเดือน พ.ค.2560 ที่เปิดใช้งาน จากนั้นค่าเช่าแต่ละเดือนจะทยอยลดลงจนถึงเดือนปี 2572 จะอยู่ที่ 3.2 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ถ้า กทม.รับภาระหนี้เงินกู้ทั้งหมด เงินค่าเช่าส่วนนี้ก็ไม่ต้องจ่าย โดยให้ รฟม.เสนอคมนาคม และ ครม.เห็นชอบตามลำดับ.