วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปิดหลังคาท้าสายฝน! MERCEDES BENZ C300 CABRIOLET AMG DYNAMIC

Mercedes Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic รถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นเล็กที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถสปอร์ตเปิดหลังคาแบบ 4 ที่นั่ง หรือ Cabriolet ความหรูหราที่มาพร้อมกับสมรรถนะในการขับขี่ เป็นโมเดล C-Class ที่เข้ามาเติมช่องว่างในกลุ่มรถเปิดหลังคาไซส์กะทัดรัดที่มีทั้งความสวยงามน่าขับและการบังคับควบคุมที่สุดยอด! C300 Cabriolet แตกไลน์จาก C250 Coupe ด้วยงานภาคเปิดหลังคาแนวคลาสสิกโดยประกบกับคู่แข่งมากความสามารถอย่าง BMW 430i Convertible นับเป็นมวยที่ถูกคู่ยิ่งนัก!


แนวคิดในการปรุงแต่ง Mercedes Benz C300 Cabriolet ให้ออกมาในรูปแบบ Four Seasons Four Passengers หรือรถยนต์ 4 ฤดูกาลสำหรับผู้โดยสารและคนขับรวม 4 คน! ไม่ว่าจะขับในช่วงไหนก็เป็นรถที่เหมาะทั้งนั้น โดยเฉพาะการขับแบบกินลมชมวิวชิลๆ ในย่านความเร็วต่ำ คำว่า Cabriolet มีความหมายเดียวกับ Convertible นั่นก็คือรถเปิดหลังคาแบบ 2 ประตู 4 ที่นั่ง การเลือกใช้หลังคาผ้าใบตามหลังรถรุ่นพี่อย่าง Mercedes Benz S-Class Cabriolet ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ส่วนท้ายเมื่อพับหลังคาเก็บ หลังคาแบบผ้าใบก็ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าเมื่อเทียบกับหลังคาโลหะพับเก็บได้ใน Mercedes Benz SLC R172 รวมถึง Mercedes Benz SL-Class ซึ่งเป็น Roadster 2 ประตู 2 ที่นั่ง ส่วนรหัสตัวถังที่งงกันทั้งวงการเนื่องจากแบรนด์เยอรมนีนั้นชอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนทำให้หาไม่เจอ รหัสตัวถังของ New C-Class เริ่มจาก W205 Saloon ตัวถัง 4 ประตู ตามด้วย S205 Wagon ตัวถัง 5 ประตูแบบรถสเตชั่นแวกอน ต่อด้วย C205 Coupe ตัวถังแบบ 2 ประตูคูเป้ และสุดหล่อเปิดประทุน A205 Cabriolet ตัวถัง 2 ประตู 4 ที่นั่งเปิดหลังคาได้! 

โครงสร้างแบบไร้หลังคาทำให้แชสซีของ C300 Cabriolet AMG Dynamic ต้องถูกดามเพื่อเสริมความแข็งแกร่งป้องกันอาการบิดตัวหรือย้วย อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในรถเปิดหลังคายุคเก่า ปัจจุบัน เทคโนโลยีด้านโลหะมีความก้าวล้ำไปไกลมาก C300 Cabriolet มีโครงสร้างที่ทำจากโลหะทั้งเหล็กกล้าในจุดที่ต้องรับแรงและอะลูมินั่มอัลลอยในจุดที่ต้องการลดน้ำหนัก ทรงของตัวถังออกมาในแบบฝากระโปรงหน้ายาวเหยียด ท้ายสั้น บานประตูกว้าง (และหนักมาก!) ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า-หลังสั้นกุดเพื่อความคล่องตัว การเลือกใช้หลังคาผ้าใบทำให้มันดูดีแม้จะเก็บเสียงได้ไม่ดีเท่ากับหลังคาแข็งแต่น้ำหนักที่เบามากของหลังคาแบบผ้าใบก็เข้ามาชดเชยเรื่องน้ำหนักส่วนเกินไม่ทำให้รถมีน้ำหนักมากเกินไปจนไปบั่นทอนประสิทธิภาพของแรงบิด

มิติตัวถังของ C300 Cabriolet AMG Dynamic มีขนาดความกว้าง 1,810 มิลลิเมตร ยาว 4,696 มิลลิเมตร และสูง 1,409 มิลลิเมตร ตัวถังที่คล้ายกับรุ่น Coupe แต่แตกต่างกันที่หลังคา รูปลักษณ์ด้านหน้าใช้กระจังหน้าแบบ Mercedes Benz Diamond Grille สวยงามแต่ล้างทำความสะอาดยาก ไฟหน้า LED Intelligent light system สว่างไสวไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นเทคโนโลยีส่องสว่างในรถยนต์ยุคใหม่ที่ก้าวล้ำไปไกลมาก ไฟท้าย LED สวยงามสมส่วนเข้ากับบั้นท้ายได้อย่างมีสไตล์ไม่เว่อร์วังอลังการเกินเหตุ เวอร์ชั่น AMG Dynamic มาพร้อมสปอยเลอร์หน้า-หลัง ล้อและภายในที่ตกแต่งด้วยงานขั้นสูงจากอุปกรณ์ที่ประทับตรา AMG เอาอกเอาใจพวกเศรษฐีขี้เล่นที่ชอบรถสปอร์ตที่แต่งองค์ทรงเครื่องมาจากโรงงานกันชนิดถึงใจพระเดชพระคุณท่านกันเลยทีเดียว 

ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วของ AMG ลาย 5 ก้านล้างอย่างง่าย ห่อรัดด้วยยางรันแฟลตของ pirelli รุ่น cinturato p7 ล้อหน้าไซส์ 225/45 R18 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยที่ 245/40 R18 มีให้ทั้งความนุ่มและความหนึบขับสบายกว่า C250 Coupe AMG Dynamic ที่ยัดล้อ 19 นิ้วแสนกระด้างมาให้ชนิดคนละเรื่องกันเลยทีเดียว! 

หลังคาไฮดรอลิก ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า พับเก็บหรือกางออกเพื่อปิดใช้เวลา 20 วินาที เร็วใช้ได้ไม่ต้องรอกันนาน หลังคาผ้าใบสีดำต้องการการดูแลรักษามากเป็นพิเศษ แต่ให้ความสวยงามเข้ากับรูปแบบเปิดประทุนเป็นที่สุด กลไกการพับที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน ออกแบบได้ดีและมีเสียงการทำงานเวลาพับหรือกางเพื่อปิดเงียบมาก หลังคาสามารถทำงานเพื่อเปิดหรือปิดที่ย่านความเร็วต่ำแต่ไม่อยากแนะนำให้วิ่งไปกางไป มันจะต้านลมทำให้ชิ้นส่วนต้องรับแรงมากเกินไปซึ่งจะส่งผลไปถึงอายุการใช้งาน จอดนิ่งๆ แล้วค่อยกางออกเพื่อปิดหลังคาหรือพับเก็บเพื่อเปิดรับลมแบบขับเล่นเย็นๆ ใจ เมื่อพับหลังคาเก็บ การออกแบบที่ดีทำให้ยังคงมีพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายสำหรับใส่กระเป๋าเดินทางใบเล็กได้อีก 2 ใบแบบสบายๆ เมื่อตกลงปลงใจซื้อรถประเภทนี้มาใช้งาน ก็สมควรที่จะเปิดๆ ปิดๆ หลังคามันเสียบ้าง บางคนซื้อรถแบบนี้มาใช้แต่ไม่เคยเปิดหลังคาวิ่งเลยแม้แต่ครั้งเดียว พอจะใช้งานกลับเปิดไม่ได้เพราะไม่เคยเปิดมานานหลายปี!

ภายในของ Mercedes Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic เน้นความเป็น Baby S-Class Cabriolet ด้วยวัสดุชั้นดีบวกการจัดวางที่มอบความสะดวกให้กับคนขับและผู้โดยสารด้วย ตำแหน่งของอุปกรณ์ที่สามารถกดสวิตช์หรือหมุนแป้นควบคุมต่างๆ ได้ง่าย คอนโซลขึ้นรูปด้วยโฟมห่อหุ้มด้วยวัสดุหนังเทียมที่ทำออกมาได้หรูหราสมราคาค่าตัว 4 ล้านกว่าๆ คอนโซลแบบใหม่ผสมผสานกันระหว่างความเรียบง่ายและแนวโค้งที่กลมกลืนไปกับชิ้นส่วนต่างๆ ของห้องโดยสาร โทนสีของหนังที่ใช้ห่อหุ้มภายในตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ มีความแตกต่างกันออกไปตามระดับของรุ่นและราคาค่าตัว นักออกแบบของ Mercedes- Benz ได้จัดวางสไตล์การตกแต่งภายในด้วยการเลือกสรรวัสดุชั้นสูงและสัมผัสของการใช้งานที่สร้างความพึงพอใจ เช่นเดียวกับความแม่นยำของการใช้งานกับรายละเอียดชิ้นส่วนต่างๆ ที่สร้างขึ้น อย่างประณีต รถทดสอบคันนี้วิ่งมาแล้ว 9,200 กิโลเมตรแต่ชิ้นส่วนต่างๆ ยังคงแน่นตึบไม่มีเสียงดังออกมาให้ได้ยินแม้แต่น้อย

การตกแต่งภายในใช้การออกแบบใหม่ทั้งหมด ควบรวมสัมผัสและมุมมองที่สมบูรณ์แบบ ผสานไปกับการขับขี่แบบไดนามิกซึ่งก่อให้เกิดความรู้สึกว่ากำลังใช้งานของที่มีคุณภาพ คนขับและผู้โดยสารด้านหน้า สามารถเพลิดเพลินไปกับพื้นที่ ความหรูหรา ความทันสมัย ​​บรรยากาศที่จงใจสร้างความรู้สึกที่ดีที่ตำแหน่งที่นั่งใน New C-Class Cabriolet AMG Dynamic เหมือนกับความรู้สึกได้บินไปบนชั้นธุรกิจของเครื่องบินโดยสาร สถาปัตยกรรมของรถ Mercedes-Benz ยุคใหม่ส่งถ่ายความหรูกับรูปแบบสปอร์ตตรงคอนโซลกลาง พวงมาลัยและโทนสีที่ใช้ ทั้งหมดมีรูปแบบที่ลื่นไหลเชื่อมโยงทั่วทั้งห้องโดยสาร แผงคอนโซลกลางโค้งรับกับตำแหน่งของแป้นควบคุม ช่องระบายอากาศของระบบปรับอากาศทรงกลม ล้อมกรอบด้วยงานอัลลอยที่ประณีต พนักเท้าแขนที่เชื่อมโยงเส้นกับตำแหน่งของแป้นควบคุมไล่เรียงไปจนจดกับเบาะผู้โดยสารตอนหลัง ภายในของ New C-Class Cabriolet สร้างความรู้สึกถึงพื้นที่เปิดโล่ง โดยเฉพาะการขับแบบไร้หลังคาที่สุดยอด

ตำแหน่งศูนย์กลางของการแสดงผลใช้คุณลักษณะที่สะดุดตาด้วยจอภาพขนาดใหญ่ จอภาพหลักตรงคอนโซลกลางติดตั้งอยู่เหนือตำแหน่งของช่องแอร์ทรงกลม หน้าจอขนาดความกว้าง 17.78 เซนติเมตร (7 นิ้ว) ในรุ่น C300 ระบบ COMAND ONLINE เชื่อมโยงโลกภายนอกผ่านการควบคุมทั้งการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนระบบนำทางและระบุพิกัดด้วยดาวเทียมนั้นเป็นออปชั่นเสริมที่ลูกค้าต้องควักกระเป๋าจ่ายเพื่อระบบภาพและเสียงที่รองรับ CD / DVD/ MP-3 / AM/FM รวมถึงการเข้าไปปรับตั้งรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถ กล้องมองหลังที่คมชัดสุดๆ พร้อมเส้นระนาบสีเหลืองที่คอยแจ้งระยะห่างจากวัตถุกีดขวางกับสัญญาณเสียงแจ้งเตือนที่ทำงานพร้อมๆ กันขณะผู้ขับเข้าเกียร์ถอย

ห้องโดยสารลอกแบบมาจากรุ่น Coupe โดยยกมาทั้งยวงไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซลแผงหน้าปัดและอุปกรณ์ต่างๆ พวกสวิตช์ ปุ่มควบคุมกับระบบปรับอากาศ เน้นบรรยากาศของรถสปอร์ตกันอย่างเต็มเหนี่ยวด้วยงานตกแต่งที่ใช้อะลูมิเนียมในบางจุด คอนโซลกลางยกระดับความหรูด้วยงานพลาสติกแนว Piano black ดำเงางามแต่ต้องระวังเรื่องริ้วรอยระหว่างการใช้งาน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าหุ้มด้วยหนังสองสไตล์ทั้งหนังแท้และหนังกลับแบบ Alcantara เบาะหลังพอมีพื้นที่ให้นั่งได้ไม่ได้กว้างเหมือนรุ่น 4 ประตูซีดาน บางประตูทั้งกว้างทั้งใหญ่และหนัก แผงข้างประตูกรุด้วยวัสดุชั้นดีมีราคา ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของลำโพงข้างประตูรวมถึงสวิตช์กระจกไฟฟ้าของบานประตูกับรูปแบบของการปรับตั้งระยะของเบาะที่ทำออกมาได้หรูดูดีมีราคา (แพง) 

พวงมาลัยสปอร์ตสามก้านทำจากอัลลอยหุ้มด้วยหนังแท้ มีสวิตช์ปรับตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งมาให้เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift เป็นพวงมาลัยแบบสปอร์ตทรงฐานตัดที่งดงาม ซึ่งมีแป้นมหาสนุกติดตั้งอยู่ด้านหลังวงพวงมาลัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับเมื่อต้องการปรับเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ 9 สปีด 9-G Tronic ด้วยตัวเอง


หน้าปัดมาตรวัดแบบสปอร์ตทรงกระบอกไฟฉาย ใช้มาตรวัดทรงกลมล้อมกรอบด้วยพลาสติกสีเงิน มาตรวัดมีทั้งวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว ส่วนบริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดทั้งสองมีจอ MID หรือจอ Multi Information Display คอยแจ้งเตือนข้อมูลที่สำคัญในขณะขับขี่ใช้งาน เช่น โหมดของการขับเคลื่อน อุณหภูมิภายนอก ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับโหมดของการขับเคลื่อน ทริปมิเตอร์คำนวณระยะทางแบบ A/B เจ้า C-Class Cabriolet จัดมาตรวัดแบบสปอร์ต ใช้มาตรวัดทรงกลมล้อมกรอบด้วยพลาสติกสีเงิน มาตรวัดมีทั้งวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว ส่วนบริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดทั้งสองมีจอ MID หรือจอ Multi Information Display คอยแจ้งเตือนข้อมูลที่สำคัญในขณะขับขี่ใช้งาน เช่น โหมดของการขับเคลื่อน อุณหภูมิภายนอก ตำแหน่งเกียร์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับโหมดของการขับเคลื่อน

Mercedes Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic จักรกลเปิดหลังคา 4 ที่นั่ง ราคา 4,290,000 บาท วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียงอัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีหรืออินเตอร์คูลเลอร์ เป็นเครื่องยนต์แบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,991 ซีซี. พ่วงด้วยชุดเทอร์โบ ความกว้างกระบอกสูบ 83.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 93.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.8 : 1 เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุดถึง 245 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดจัดมาให้เกินพอที่จะใช้งานบนตัวเลข 370 นิวตันเมตร ที่ 1,300 - 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุดแบบ 9 สปีด 9G-Tronic แรงบิดที่ดีของเครื่องยนต์ทำให้มันเป็นรถที่ตอบสนองได้ค่อนข้างจะดี (มาก) เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีราคาค่าตัวสูสีกัน ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.7 กิโลเมตรต่อลิตร มาตรฐานมลพิษ EURO-6

รับรถมาแล้วก็ลองกันเลย new C-Class Cabriolet มีภายในที่งดงาม ส่วนรูปทรงภายนอกก็ตกเป็นเป้าสายตาของผู้คนทั่วไปจากการทำตัวเป็นรถเปิดประทุนที่ไม่ค่อยจะได้รับความนิยมสักเท่าไรในประเทศไทยจากสภาพอากาศที่ร้อนสุดๆ มีหนาวแค่ 3 วันเท่านั้นใน 1 ปี! หลังคาผ้าใบของมันใช้ผ้าเนื้อดีถึง 3 ชั้น โดยทำการเคลือบผิวผ้าที่ชั้นนอกสุดเพื่อความทนทาน หลังคาวัดความหนาได้ 23.2 มิลลิเมตร ทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอก แม้จะกันเสียงรบกวนได้ดีขึ้นแต่มาตรการของการผลึกป้องกันเสียงใน C-Coupe ก็ยังเหนือกว่านิดๆ กระจกบานหลังของ C-Class Cabriolet หล่อจากแก้วแท้ๆ ภายในฝังลวดระบายฝ้ามาให้ใช้งาน ผิวของกระจกหลังยังเป็นแบบป้องกันรอยขีดข่วนได้อีกด้วย เมื่อลองเปิดหลังคามันจะใช้เวลาแค่ 20 วินาทีในการกางออกหรือพับเก็บ เมื่อเปิดประทุนหลังคาจะซ่อนอยู่ที่หลังเบาะของผู้โดยสารตอนหลังอย่างเนียนจนมองแทบไม่ออกว่ามันหายไปเก็บไว้ตรงไหน 

Eco Mode เหมาะสมกับการทำตัวเป็นรถไร้หลังคาเมื่อต้องการขับแบบกินลมชมวิวพับหลังคาเก็บวิ่งตัวเปล่าทำเนียน วิศวกรของ Mercedes Benz แจ้งมาว่าเครื่องยนต์ของมันถูกปรับตั้งมาเป็นพิเศษเพื่อการตอบสนองในสภาวะของการขับที่แตกต่างกันออกไป แทนที่จะลงเครื่องใหญ่กว่านี้ก็หันมาปรับขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลงแต่ยังคงประสิทธิภาพของแรงบิดเอาไว้ เครื่องที่เล็กลงมีน้ำหนักเบาถูกวางตามยาวในรูปแบบของรถขับหลัง การกระจายน้ำหนักที่ดีส่งผลให้เกิดความสมดุลสูงสุดผสานกับความคล่องตัวจากระยะโอเวอร์แฮงค์ที่พอดิบพอดีราวกับสูทที่ตัดมาอย่างเนี้ยบ มันเป็นสปอร์ตเปิดหลังคาที่มีตำแหน่งท่านั่งคล้ายจะสบายๆ แต่ส่งถ่ายอารมณ์เร้าใจทำให้อยากขยี้คันเร่งอยู่ตลอดเวลา โหมด Eco เกียร์ 9 สปีดฉลาดแสนรู้มากพอที่จะรีบดันขึ้นเกียร์สูงอย่างเร็วเพื่อลดรอบทำให้อัตราสิ้นเปลืองมีตัวเลขที่ดีงาม เฉลี่ย 17.7 กิโลเมตรต่อลิตร แม้บางช่วงบางตอนคันเร่งจะโดนกระทำชำเราหนักหน่วงก็ไม่ได้กินเปลืองจนทำให้รู้สึกไม่สบายใจ!  

พวงมาลัยฐานตัดจับยึดกับมือให้ความรู้สึกดีเกือบจะเท่ากับการควบ AMG แท้ๆ ในย่านความเร็วต่ำ พวงมาลัยที่ผมล้วงเข้าไปปรับในระบบให้เป็นแบบ Sport นวลมือมากในย่านความเร็วต่ำ พร้อมๆ กันนั้นมันก็จะหน่วงน้ำหนักมากขึ้นจนรู้สึกได้เมื่อขับเร็วขึ้นเรื่อยๆ เป็นพวงมาลัยแบบ direct steer system เน้นทั้งความแม่น น้ำหนักที่ดีและความเป็นธรรมชาติของระยะการหมุน ช่วงถอยออกจากที่จอดรถมันเบาสบายข้อมือสุดๆ โดยจะปรับน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นเมื่อคุณขับมันเร็วขึ้น เป็นกลไกไฟฟ้าที่เชื่อมโยงกับ ECU ที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนักแปรผันไปตามความเร็ว เมื่อทะยานออกทางไกลไปยังปราณบุรี ในโหมดปกติหรือ Comfort คันเร่งถูกกระตุ้นหนักเมื่อเจอเข้ากับทางโล่งๆ ทำให้เจ้า new C-Class Cabriolet รุ่น C300 พุ่งทะยานไปข้างหน้าราวกับลูกธนู แม้จะมีความจุแค่ 2 ลิตร แต่ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพของเจ้าหนูเปิดหลังคาคันนี้ให้กลายเป็นสัตว์ร้ายอย่างรวดเร็ว

เครื่องยนต์แทบจะไม่มีอาการรอรอบเหมือนคุณกำลังจุดประทัดจีนตราทหาร เมื่อมันระเบิดตูมออกมาเป็นพลังงานในรูปของแรงบิดมันจะกระโจนพรวดพราดจนต้องระวังให้ดีๆ การพุ่งลิ่วๆ ไปข้างหน้านั้นต้องการพื้นที่มากพอที่จะปลดปล่อยฝูงม้าทั้ง 245 ตัวให้ออกมาโลดแล่นไปพร้อมๆ กัน แรงบิด 370 นิวตันเมตร จัดให้คุณเร่งจาก 0-100 ได้ในเวลาแค่ 6.4 วินาที สูสีกับคู่แข่งอย่าง BMW 430i Convertible ชนิดเคี้ยวกันไม่ลง

Convertible ของแบรนด์ตราใบพัดนั้นขึ้นชื่อในเรื่องความสามารถของการวิ่ง แต่ในยุคที่ Mercedes ไม่ได้ตกเป็นมวยรองอีกต่อไปนั้น การขับอันน่าประทับใจของ C-Class Cabriolet รุ่น C300 รวมถึงคู่แข่งอย่าง BMW Series-4 430i Convertible จะทำให้คนรวยจำนวนไม่น้อยในประเทศไทยตัดสินใจลำบากว่าจะเลือกเล่นเลือกคบกับตัวไหนดีเพราะต่างก็มีความสนุกกันไปคนละแบบแต่แทบจะเหมือนกันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ ย่านของกำลัง การทำงานของช่วงล่าง ระบบเกียร์ งานตกแต่ง อัตราสิ้นเปลืองและอารมณ์ของความพึงพอใจเมื่อได้ขับใช้งาน!

เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบของแบรนด์ตราดาวที่ประจำการใน C300 เปิดประทุนมีสันดานดิบซ่อนอยู่รอให้คุณค้นหา แต่ต้องมีทางที่โล่งมากพอที่จะสำแดงประสิทธิภาพ กดคันเร่งลงไปมันจะดึงจนหลังติดเบาะในโหมดสูงสุด Sport + การกวาดขึ้นของรอบเครื่องยนต์ที่รวดเร็วมากทำตัวราวกับเป็นเครื่องไร้ระบบอัดอากาศ คุณสามารถลากรอบได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานตราบใดที่ยังมีทางที่โล่งมากพอ แป้นเปลี่ยนเกียร์เล็กๆ หลังพวงมาลัยใช้งานได้ดี คุณจะสับมันขึ้นหรือลงก็ได้ตามที่ต้องการโดยเกียร์จะเปลี่ยนจากโหมดออโต้เป็น manual transmission ให้แบบอัตโนมัติ เมื่อความเร็วทะยานผ่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ตำแหน่งเกียร์ 9 จะเริ่มต้นการทำงานเพื่อความประหยัด มันจะกดรอบเครื่องยนต์ให้เหลือแค่ 1800 รอบต่อนาทีเมื่อวิ่งด้วยความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมายบนไฮเวย์ข้ามจังหวัดก็จะได้ความประหยัดตามมาเห็นๆ 

ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความหล่อของเจ้าหนูเปิดหลังคาด้วยการยัดล้อไซส์โตๆ ของ AMG ขอบ 19 นิ้ว ล้อขอบ 18 นิ้วของ AMG ลาย 5 ก้านบวกยางหน้าไซส์ 225/45 R18 กับยางหลังขนาด 255/45 R18 เป็นยางรันแฟลตประสิทธิภาพดีของ Pirelli รุ่น Cinturato P7 ล้อที่เล็กกว่า C250 Coupe กับแก้มยางที่สูงกว่าเล็กน้อยทำให้เกิดความนิ่มนวลนั่งสบายไม่กระด้างสะเทือนซางจนรู้สึกรำคาญ ยางยี่ห้อ Pirelli ให้การยึดเกาะดีหากไม่ขับแบบบ้าพลังจัดหนักมากจนเกินเหตุ เวลาขับใช้งานจริงๆ จังๆ บนถนนของประเทศไทยมันให้ความรู้สึกที่ดี ทรงตัวดีมากและมีความเสถียรเมื่อเจอกับถนนที่เปียกชื้นจากฝน บนที่แห้งๆ คุณสามารถเข้าโค้งได้เร็วเท่าที่ต้องการโดยเฉพาะช่วงปลายโค้งในจังหวะส่งคันเร่งเพื่อรักษาความเร็ว

คาร์ลิปเปอร์เบรกหน้าแบบอัลลอย 4 พอตเอาอยู่ในทุกสถานการณ์ การถ่ายเทน้ำหนักขณะเบรกในย่านความเร็วสูงเป็นธรรมชาติเหมือนรถขับหลังราคาแพงทั่วไป ไม่มีอาการหน้ายุบท้ายยกหรือซวนเซเป๋ปัดเหมือนรถขับหน้าเมื่อต้องเบรกในย่านความเร็วสูงซึ่งคุณอาจต้องเบรกแบบนั้นบ่อยครั้งเมื่อขับแบบจัดเต็มสูบ เบรกจับรวดเร็วพร้อมตัวช่วยทั้งการป้องกันล้อล็อก การทรงตัว การเพิ่มแรงเบรกและการเฉลี่ยแรงของการเบรกในล้อแต่ละข้างให้เกิดความสมดุลสูงสุด เบรกดีมากจนผมรู้สึกแปลกใจผสมกับความมั่นใจเมื่อต้องใช้เบรกในย่านความเร็วสูง โดยเฉพาะพี่ 18 ล้อที่ชอบแซงแบบฉุกละหุกหรือปาดเลนขวาออกมาแซงยาวๆ รวมถึงพี่กระบะเจ้าถิ่นที่นึกจะออกจะโผล่ก็พุ่งออกมาตัดเลนซะงั้น! เป็นเบรกแบบ 4 พอตหน้า 2 พอตหลังที่มีการทำงานน่าประทับใจ

อารมณ์ที่แปลกแยกและแตกต่างของ Mercedes Benz C300 รุ่นเปิดหลังคาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณพับหลังคาเก็บแล้ววิ่งชิลๆ ที่ย่านความเร็วต่ำแบบขับกินลมชมธรรมชาติสองข้างทาง กลิ่นต่างๆ ลอยเข้ามากระทบกับโสตประสาทอย่างต่อเนื่องเมื่อวิ่งผ่านหมู่บ้านชาวประมงไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหมึกตากแห้ง กลิ่นปลาแห้ง กลิ่นหญ้าและกลิ่นดินหลังฝนตกใหม่ๆหอมระรื่นชื่นใจเสียจริงๆ การขับเจ้าหนูเล็กเด็กเปิดหลังคาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไปบนเส้นทางที่เงียบสงบและสวยงามจนไม่มีความจำเป็นจะต้องไปให้เร็วเท่าที่กำลังของมันมีให้กับคุณ การเก็บเสียงแม้จะเป็นรองรุ่น C250 Coupe แต่เสียงจากภายนอกก็ไม่ได้ดังจนทำให้รู้สึกรำคาญ วิ่งเร็วๆ ปิดหลังคาก็ไม่มีเสียงกระพือของหลังคาที่โดนลมปะทะแต่อย่างใด เป็นรถสองบุคลิกที่เปิดหรือปิดหลังคาขับก็ได้ทั้งนั้น ข้อสำคัญไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องน้ำรั่วน้ำหยดในห้องโดยสารเมื่อฝนตก วันทดสอบที่ปราณบุรีนั้นผมเจอฝนหนักสลับเบาทั้งวันไม่ปรากฏว่ามีน้ำรั่วหยดในห้องโดยสารแต่อย่างใดทั้งสิ้น มีแค่สายรัดเข็มขัดนิรภัยที่โดนกระแสลมกระหน่ำจนกระแทกกับเบาะจนส่งเสียงดังทำให้รำคาญเท่านั้น หยิบสายเข็มขัดนิรภัยมาคาดซะก็สิ้นเรื่อง

Mercedes Benz C300 Cabriolet เป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนที่มีความน่าใช้งานและมีการขับขี่ที่ดี (มาก) แทบจะไม่แตกต่างไปจาก BMW 430i Convertible เมื่อมองให้ลึกซึ้งคุณจะพบกับสัดส่วนของตัวถังที่ลงตัวสวยงาม ภายในหรูหราอู้ฟู่เอาใจคนเพิ่งรวยกันชนิดจัดเต็ม เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตรเทอร์โบมีประสิทธิภาพดีโดยเฉพาะอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ทำได้ถึง 17.7 กิโลเมตรต่อลิตร ในโหมดประหยัด คันเร่งไม่ว่าจะคาอยู่โหมดไหนก็พร้อมจะดันให้ไปได้ไวขึ้นทั้งนั้น เกียร์ 9 สปีดจัดมาให้เกินความต้องการ วิ่งอยู่ดีๆ ที่ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อยกคันเร่ง รอบจะหล่นลงมาเหลือแค่ 800 รอบต่อนาทีเพื่อตัดการส่งกำลังและลดการใช้เชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น พอแตะคันเร่งเบาๆอีกครั้งเกียร์จะเชนลงต่ำแบบแสนรู้ เป็นระบบส่งกำลังที่เหนือกว่าเกียร์ ZF8HP ของ BMW อยู่นิดๆ แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ตอบสนองต่อการสั่งงานได้ดี โดยสามารถชิฟจากเกียร์ 9 ลงมาที่เกียร์ 4 เพื่อเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็ว แถมยังไหลขึ้นๆ ลงๆ ในโหมดออโต้ได้เนียนยังกับเกียร์ CVT

ช่วงล่างเกาะโคตรจนทำให้คนบ้า BMW แบบผมรู้สึกแปลกใจ อาการย้วยแตกหรือกระด้างเป็นไม้กระดานไม่ปรากฏออกมาให้เห็นหรือสัมผัส มีแต่ความหนึบแน่นตึบจากระบบรองรับที่ปรับเซตมาโคตรจะลงตัว เป็น Mercedes ในแบบขับเล่นที่คุณหรือใครพอได้เห็นได้ลองก็จะรู้สึกชอบ มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวที่โดดเด่นทั้งกำลัง การยึดเกาะและความหล่อ เข้าถึงได้ง่ายขอแค่มีเงินและมีอารมณ์อันโรแมนติก! คุณภาพของการขับเบียดบี้กับ BMW จนกินกันไม่ลงแต่มีความหรูจากห้องโดยสารแบบใหม่ที่เหนือกว่าขบเหลี่ยมกันอยู่นิดๆ แล้วแต่ว่าจะชอบแบรนด์ไหนเป็นทุน นี่คือรถตราดาวที่ดีที่สุดอีกคันหนึ่งสำหรับคนที่ชอบรถแนวสปอร์ตเปิดหลังคา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตอันใกล้นี้ BMW คงจะไม่ปล่อยให้ New C-Class ลอยนวลเนียนๆ อยู่อย่างนี้ต่อไปนานๆ นะครับ.

Mercedes Benz C300 Cabriolet AMG Dynamic ราคา 4,290,000 บาท.

Technical Data C 300 Cabriolet AMG Dynamic
Engine Gasoline Engine 4 cylinders with turbocharge and intercoller
Total displacement 1,991 cc
Rated output 180 Kw 245 bhp / 5,500 rpm
Rated torque  370 nm at 1,300 - 4,000 rpm
Acceleration 0-100 km/h 6.4 s
Top speed 250 km/h
Tank capacity (l) 66
Luggage compartment capcity (l) 285-360
Transmission 9G - TRONIC automatic transmission with Steering-wheel Gearshift Paddles
Tyres/wheels Front 225/45 R18 pirelli cinturato p7 Tyres/wheels Rear 255/40 R18  pirelli cinturato p7
Dimensions (W x L x H) (mm) 1,810 x 4,696 x 1,409

Transmission
Trans Description Cont. AgainNA
Fifth Gear Ratio (:1)1.21
Eighth Gear Ratio (:1) 0.72
Trans Type 9
Third Gear Ratio (:1) 2.25
Final Drive Axle Ratio (:1) 3.07
DrivetrainRear Wheel Drive
First Gear Ratio (:1) 5.35
Sixth Gear Ratio (:1) 1.00
Trans Description Cont.Automatic w/OD
Fourth Gear Ratio (:1) 1.64
Seventh Gear Ratio (:1) 0.86
Trans Order Code 421
Second Gear Ratio (:1) 3.24
Reverse Ratio (:1) 4.93


Wheels

Front Wheel Size (in)18 X 7.5
Spare Wheel MaterialSteel
Front Wheel MaterialAluminum
Rear Wheel MaterialAluminum
Rear Wheel Size (in)18 X 8.5

Suspension

Suspension Type - Front Strut
Suspension Type - RearMulti-Link

อุปกรณ์ภายนอก

- ไฟหน้า Projector แบบ LED Intelligent Light System
- ระบบปรับไฟหน้าตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ALS
- ระบบไฟส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง Cornering Light
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Adaptive Highbeam Assist
- ไฟ Daytime Running Lights แบบ LED Fibre-optic
- ไฟท้ายแบบ LED
- หลังคาผ้า Soft Top Fabric
- แผงบังคับทิศทางลม AIRCAP
- กระจกมองข้างฝั่งคนขับปรับลดแสงแบบอัตโนมัติ
- กุญแจรีโมตคอนโทรล
- กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
- กระจังหน้า Diamond Grille สีเงิน
- ระบบช่วงล่างแบบสปอร์ต
- กันชนหน้า กันชนหลัง สเกิร์ตข้าง แบบ AMG Bodystyling
- ชายล่างกันชนท้ายแบบสปอร์ต Diffuser
- ปลายท่อไอเสียโครเมียมคู่
- ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
- สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรกหน้า
- ล้ออัลลอย AMG แบบ 5 ก้าน ขนาด 18 นิ้ว
- ยางหน้า ขนาด 225/45 R18 pirelli cinturato p7Run-flat
- ยางหลัง ขนาด 245/40 R18 pirelli cinturato p7 Run-flat
- ฟังก์ชัน ECO Start/Stop

อุปกรณ์ภายใน

- ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ Dual Zone
- เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง ARTICO สลับ DINAMICA microfibre สีดำ
- เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า
- เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าปรับด้วยไฟฟ้า
- ระบบหน่วยความจำ Memory ตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัยและกระจกมองข้าง
- เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหลังพับได้ 60 : 40
- พวงมาลัยแบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อมปุ่มควบคุม Multifunction
- พวงมาลัยนิรภัยพร้อมเพาเวอร์ ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า
- พวงมาลัยปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
- ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ Push Start Button
- ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยแบบอัตโนมัติ สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า
- ชุดคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต
- ไฟเรืองแสงห้องโดยสาร Ambient Light 3 สี
- วิทยุ AM/FM CD MB Audio 20 พร้อมปุ่มควบคุม Controller
- ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย Touchpad
- ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
- ชุดกาบบันไดสเตนเลสเรืองแสง Mercedes-Benz

ระบบความปลอดภัย

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง
- ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง
- โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
- ระบบเบรก Adaptive Brake พร้อมฟังก์ชัน HOLD
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
- ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน Adaptive Brake Light
- ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
- ระบบจำกัดความเร็ว Speedtronic
- ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ ASSYST
- ระบบเตือนแรงดันลมยาง Tyre Pressure lose warning
- ระบบช่วยเบรก Active Brake Assist
- ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Attention Assist
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด Parktronic
- ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist
- กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/