วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขนส่งทางบก เตรียมเสนอ คสช. ยกเลิกเส้นทางสัมปทานเดินรถ ร่วมบริการ ขสมก.

ขนส่งทางบก รับเตรียมเสนอ คสช.ออก ม.44 ยกเลิกเส้นทางสัมปทานเดินรถร่วมบริการ ขสมก.อีกครั้งภายในปีนี้ เตรียมทดสอบเดินรถ 8 เส้นทางในเดือนนี้ พร้อมสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนสำหรับเส้นทางเดินรถใหม่ คาดปรับปรุงเส้นทางเห็นผลภายในปีนี้

วันที่ 17 ก.ค. 60 นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผย ภายหลังยื่นหนังสือต่อผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก เพื่อเสนอเส้นทางเดินรถประจำทางของ ขสมก.ให้แก่ประธานอนุกรรมการปฏิรูปเส้นทางเดินรถประจำทางที่มี นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธาน ว่า เนื่องจากที่ผ่านมารักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.ได้มีการหารือร่วมกับสหภาพ ขสมก. เพื่อศึกษาการปฏิรูปเส้นทางเดินรถในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งเพื่อให้เส้นทางเหล่านี้ สามารถวิ่งให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการซ้ำซ้อนเส้นทาง และเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆ

โดยล่าสุด สหภาพ ขสมก. ได้นำเสนอเส้นทางเหมาะสมที่จะเดินรถให้บริการแล้ว ขณะนี้มี 138 เส้นทาง โดยการยื่นหนังสือต่อกรมการขนส่งทางบกวันนี้ เพื่อให้กรมฯ ออกใบอนุญาตเดินรถเหล่านี้ ระยะเวลา 7 ปี เพื่อให้ ขสมก.วิ่งให้บริการและเส้นทางเหล่านี้จะช่วยคานอำนาจต่อรองรถร่วมเอกชน

ขณะที่เส้นทางที่เหลือนอกจาก 138 เส้นทาง ก็ขอให้รถร่วมบริการ ขสมก. สามารถเข้าไปประมูลเพื่อให้เกิดการแข่งขันในการเดินรถ รวมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งหารถใหม่ให้ ขสมก.วิ่งเส้นทางที่มีการปฏิรูปด้วย ส่วนเส้นทางการเดินรถที่ ขสมก.พิจารณาเหลือ 138 เส้นทาง จากทั้งหมด 269 เส้นทาง ว่าเส้นทางที่เหลือจะเดินรถในปัจจุบัน 119 เส้นทาง เส้นทางใหม่ 19 เส้นทาง

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้รับมอบเอกสารจากสหภาพ ขสมก. ระบุว่า เส้นทาง ขสมก.คงมีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากรมฯ ดำเนินการตามแนวทางที่กระทรวงคมนาคมมอบหมาย โดยภายในเดือนนี้จะทดสอบเดินรถ 8 เส้นทางในเขต 8 การเดินรถ เขตละ 1 เส้นทาง เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนสำหรับเส้นทางเดินรถใหม่ที่กำหนดขึ้น

หลังจากนั้น กรมขนส่งทางบกจะนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม เสนอให้คสช.ใช้ ม.44 ประกาศยกเลิกสัมปทานเส้นทางเดินรถของรถร่วมบริการทั้งหมด เพื่อนำมาปรับเป็นเส้นทางใหม่ตามนโยบายดังกล่าว สำหรับสัมปทานเดินรถปัจจุบัน ส่วนใหญ่สัญญาสัมปทานหมดอายุไปแล้ว และจะหมดเพิ่มอีกปีนี้ เชื่อว่าการใช้ ม.44 ยกเลิกเส้นทางครั้งนี้จะส่งผลกระทบไม่มาก โดยขนส่งทางบกตั้งเป้าหมายปรับปรุงเส้นทางเดินรถตามเส้นทางใหม่ โดยเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2560.