บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เครื่องใหม่ใส่เกียร์ 10 สปีด! HONDA เปิดตัว NEW ACCORD GEN10 ที่อเมริกา

ในขณะที่ Accord เจนเนอเรชั่นที่ 9 กำลังทำตลาดในประเทศไทยบนช่วงท้ายๆ ของโมเดล ที่สหรัฐอเมริกา Honda Automobile USA ก็เปิดตัว New Accord เจนเนอเรชั่นที่ 10 นับเป็น Accord ที่มีหน้าตาแปลกประหลาดมากที่สุดหลังจากทำตลาดมานานกว่า 30 ปี คนของ Honda ในอเมริกาฟุ้งว่ามันคือรถรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรแหวกแนวไปมากกว่ารถรุ่นเก่ามากนักนอกจากเครื่องยนต์และเกียร์ใหม่! ส่วนหน้าตาท่าทาง รูปลักษณ์ทั้งหัวทั้งท้ายก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของลูกค้าแต่ละคนซึ่งมีสายตาที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว จะสวยหรือไม่สวยก็คงจะต้องพิจารณากันเอาเอง (ส่วนตัวคิดว่า Gen 9 ลงตัวสุดแล้ว)

พัฒนาการของ New Accord รุ่นใหม่ก็ทำตามกระแส คือการมีโครงสร้างตัวถังที่เบาขึ้น เครื่องยนต์ใหม่ 3 แบบที่ปรับแต่งสำหรับ Accord รุ่นใหม่โดยเฉพาะ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดติดตั้งกับเครื่องยนต์แบบวางตามขวางเพื่อส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อหน้าเหมือนกับบรรพบุรุษของมันทุกประการ

ห้องโดยสารของ Accord ยกเอาความสวยงามของแดชบอร์ดจากรถ BMW Audi และ Mazda มาปรับโน่นเติมนี่เพื่อความลงตัวและทันสมัยน่าใช้งานเป็นงานภายในที่ยึดโยงกับรูปแบบสปอร์ตมากยิ่งขึ้นหลังจากทำตัวแก่เอาใจ สว คนสูงวัยมานานแสนนาน คอนโซล มาตรวัดทั้งวัดความเร็ว วัดรอบเครื่องยนต์ ระดับเชื้อเพลิงและอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งหมดควบรวมเทคโนโลยี HMI รุ่นใหม่

ของล้ำๆ ใน New Accord เวอร์ชั่นมะกันประกอบไปด้วยมาตรวัดจอแสดงผล TFT แบบบางพิเศษขนาด 7 นิ้วติดตั้งอยู่ตรงหน้าของคนขับตามแห่รถที่ติดจอภาพมาตรวัดไปก่อนหน้านี้อย่าง New Civic และ New CR-V ที่ระดมเปลี่ยนมาตรวัดจากอนาล็อกมาเป็นแบบดิจิตอลเอาใจวัยรุ่นที่ชอบความแปลกล้ำอนาคต ส่วนจอมอนิเตอร์แสดงผลหลักในรถเป็นจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมฟังก์ชันควบคุมระบบสัมผัสรองรับอะไรก็ตามที่มีและใช้อยู่ในระบบโทรศัพท์ไร้สาย เป็นอุปกรณ์ที่ชอบดึงสมาธิของการขับแต่ค่ายรถก็ชอบยัดมาให้กันทุกแบรนด์

รุ่นมาตรฐานของ New Accord Gen 10 วางเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ Dual VTC ให้กำลังสูงสุด 192 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 260 นิวตันเมตร ที่ 1,500-5,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ใหม่จาก Civic RS ถูกจูนจนมีเรี่ยวแรงเหนือกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์โบราณรุ่น 2.4 ลิตรที่ขายอยู่ในปัจจุบันระบบส่งกำลังแทนที่จะใช้เกียร์ออโต้ฟันเฟืองแต่ Honda นั้นเสพติดกับเกียร์อัตโนมัติแบบพูเล่ย์สายพาน CVT มาช้านานแล้ว เลยยกเอาเกียร์ CVT แปรผันพร้อม Paddle Shift มาใช้ใน Honda New Accord Gen 10 โดยไม่กลับไปเหลียวแลเกียร์ออโต้แบบเฟืองต่างขนาด

Honda New Accord รุ่นสูงขึ้นมาอีกนิดในตลาดซีดานกลางของอเมริกา วางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ Direct Injectionขนาด 2.0 ลิตร i-VTEC อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดว่ากันถึง 370 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ หรือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วน Accord รุ่นสูงสุดเครื่องยนต์V6 3.5 ลิตร ที่เคยขายนั้นไม่มีอีกต่อไปเนื่องจากซดเชื้อเพลิงและปล่อย Co2 สูงเกิน

Honda New Accord Hybrid วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson Cycle ขนาด 2.0 ลิตรทำงานคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ย้ายชุดแบตเตอรี่จากที่เคยวางเอาไว้ในตำแหน่งท้ายรถก็เลื่อนมาไว้ที่ใต้เบาะนั่งด้านหลังเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดีขึ้น ส่วนแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในเกียร์นั้น Honda ยังไม่ได้แจ้งข้อมูลอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

หน้าตาเป็นปลาดุกอวกาศแบบนี้ก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ รวมถึงส่วนท้ายที่แปลกประหลาดมหัศจรรย์แยกไฟท้ายออกเป็นสองชิ้นก็ดูแหวกแนวเกิน คงต้องอดใจรอชมตัวเป็นๆ ตอนเข้าไทยอีกทีในปีหน้านะครับ!

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/