วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ได้เที่ยว ได้บุญ พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ 3 วัน 2 คืน 2 จังหวัด จัดไป

หน้าฝนแบบนี้ฉันอยากไปเที่ยว มีเวลา 3 วัน 2 คืนจะไปไหนดี ตามเรามาเลย แบกกล้องเที่ยว จะพาไปเที่ยว พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ กันจ้า

ทริปนี้เรานั่งเครื่องไปลงที่พิษณุโลก แล้วเช่ารถขับตะลุยเที่ยวกันไปเรื่อยๆ เริ่มต้นที่ ไหว้พระ ทำบุญ ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ (วัดใหญ่), พิษณุโลก

ชาวบ้านส่วนใหญ่มักเรียกขานกันว่า วัดใหญ่ กันจนติดปาก พระประธานองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานในวิหารคือ พระพุทธชินราช ชาวเมืองพิษณุโลกก็นิยมเรียกกันว่า หลวงพ่อ ซึ่งหมายถึง "หลวงพ่อพระพุทธชินราช" นั่นเอง

พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก 1 คืบ 5 นิ้ว และสูง 7 ศอก ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในประเทศ วันที่เราไป คนค่อนข้างน้อยครับ ใครที่ตั้งใจหรือผ่านมาเที่ยวพิษณุโลกแนะนำให้มากราบไหว้ท่านเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต

ปลายทางวันนี้เราคือ เขาค้อ แต่เส้นทางระหว่างเดินทางก็ทำให้อดแวะที่เที่ยวต่างๆ ไม่ได้ เช่น  “น้ำตกแก่งซอง” เป็นหนึ่งในน้ำตกหลายๆ แห่งของ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งมีการวางตัวของแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกลางทางไหลของลำน้ำเข็ก มีความกว้างโดยประมาณ 150 เมตร สูงราวๆ 10 เมตร ตัวน้ำตกไหลผ่านแก่งและโขดหินน้อยใหญ่ซึ่งเรียงตัวสะเปะสะปะเกิดเป็นความสลับซับซ้อนที่สวยงาม ถึงแม้ว่าในช่วงฤดูฝนนักท่องเที่ยวจะไม่สามารถลงเล่นน้ำบริเวณน้ำตกแก่งซองได้ แต่ร้านค้า – ร้านอาหารต่างๆ บริเวณรอบๆ ตัวน้ำตกแก่งซองก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่

จากพิษณุโลกมุ่งหน้าสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่าง กม. ที่ 59 - 60 ทางหลวงหมายเลข 12 มีทางแยกไปน้ำตกปอยอีก 2 กิโลเมตร บริเวณสวนป่ากระยาง ในความดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นน้ำตกที่มีทัศนียภาพสวยงาม สภาพโดยรอบร่มรื่นเหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ลักษณะของตัวน้ำที่ไหลลงเป็นแผงยาวมีความสวยงามมาก

จากนั้น เราขับรถ เข้าไปเส้นเขาค้อครับ มายังที่พักของเราคืนนี้ ไร่ลุงทอม ฟาร์มสเตย์ ที่นี่มีที่พักเล็กๆ ให้คนที่ชอบสัมผัสกับธรรมชาติ ได้พักด้วย ตัวบ้านทำจากดิน มุงด้วยจาก มีห้องน้ำ น้ำอุ่นในตัว เป็นห้องพัดลม ไม่มีแอร์นะครับ เพราะอากาศที่นี่ เย็นสบายทั้งปีเลย

นอกจากสวนผักแล้ว ที่นี่ยังปลูกมะเขือเทศ และก็เมล่อนด้วยนะ มาถึงเขาค้อแล้วไม่พลาดที่จะมาดื่มกาแฟชิลๆ ที่นี่ เพราะการันตี บาริสต้ามืออาชีพ ดีกรี Wongnai User's Choice 2017 ร้าน Jolly Cafe ตั้งอยู่ริมถนน ใกล้ๆ กับปั๊ม ปตท. ใกล้ๆ กับทางขึ้นวัดผาซ่อนแก้ว หรือง่ายๆ ก็ตรงที่จัด OverCoat นั่นแหละ..เป็นร้านเล็กๆ แต่มีความน่ารัก โปร่งโล่ง อยู่กลางทุ่งหญ้า สามารถถ่ายรูปได้ทุกมุม

ตอนเช้า เราตื่นกัน ตี 5 จาก ฟาร์มลุงทอม ขับรถไปที่วัดผาซ่อนแก้ว เพื่อที่จะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกัน โชคดีเช้านี้ ได้เจอทะเลหมอกนิดๆ ด้วย  จิบกาแฟ ร้าน The Piney Bistro Cafe ร้านนี้ตั้งอยู่ติดๆ กับวัดผาซ่อนแก้วเลย เพิ่งเปิดใหม่ มุมภูเขาสวยมากก มีปลั๊กให้เสียบชาร์จโทรศัพท์ได้ด้วย

ที่ขาดไม่ได้ จุดชุมวิวกังหันลม จุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลไปถึงวัดผาซ่อนแก้ว ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 20 กม. หลังจากนั้นต้องขับรถกลับเข้าพิษณุโลกกันแล้วครับ

ก่อนอื่นหาที่พักกันก่อนเลย เราพักกันที่ ภูผาหมอก ตั้งอยู่ที่บ้านรักไทย  ที่นี่อยู่บนยอดเขา วิวสวยมากๆ มองลงไปไกลสุดสายตาเลยครับ ที่พักขนาดเล็กที่ทุกห้องพักสามารถมองเห็นวิวได้อย่างสบายๆ ขับรถลงมาจากที่พักเราไปกันที่เนินมะปราง เป็นอำเภอหนึ่งที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 68 กิโลเมตร เดิมเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งมาประมาณ 42 ปี ลักษณะภูมิประเทศประมาณร้อยละ 45 เป็นภูเขาหินปูน อายุกว่า 300 ล้านปี มีถ้ำอยู่มากมาย แบ่งจุดท่องเที่ยวออกเป็น 2 จุดใหญ่ๆ คือ บ้านมุงซึ่งตั้งอยู่ในตัวอำเภอ มีแหล่งท่องเที่ยว อย่างเช่น ภูเขาหินปูนสัญลักษณ์ของเนินมะปราง ถ้ำค้างคาว ถ้ำผาท่าพล มีโฮมสเตย์ให้เลือกพักหลายแห่ง ที่นี่จะมีความสวยงามของ ทุ่งนา กับภูเขาหินปูน ส่วนตอนเย็น ที่นี่จะมีไฮไลต์ คือ รอชมฝูงค้างคาว นับล้านตัวบินออกหากินกันครับ รออยู่นานเกือบชั่วโมง ก็ได้เห็นฝูงค้างคาวนับแสนตัวออกมาแล้ว

วันสุดท้ายเราเที่ยวกันใกล้ๆ ที่พักครับ บ้านรักไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านสวนชมวิวที่มีชิงช้าบนต้นไม้ มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์หลายแห่งเช่นกัน ซึ่งทั้งสองแห่งจะอยู่ห่างกันประมาณเกือบ 41 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง และมักนิยมเที่ยวเชื่อมโยงกัน โดยจะเลือกพักที่บ้านมุงในตัวอำเภอแล้วมาเที่ยวบ้านรักไทยต่อ หรือจะพักที่บ้านรักไทยแล้วไปเที่ยวบ้านมุงก็ได้ สำหรับการเดินทางหากมาจากกรุงเทพฯ ด้วยรถส่วนตัว เส้นทางที่ใกล้ที่สุด คือ ใช้เส้นทางนครสวรรค์ – พิจิตร แต่หากมาจากทางเพชรบูรณ์พิษณุโลกก็ให้มาทางเส้นนครไทย วังทอง จากภาพภูเขาหินปูนรูปร่างแปลกตากลางทุ่งนาสีเขียว ภาพชิงช้าบนต้นไม้ที่มองเห็นวิวภูเขา ทำให้เราอยากไปทำความรู้จักกับอำเภอเล็กๆ ที่ชื่อว่า เนินมะปราง พิษณุโลก ต้นไม้รูปหัวใจ แลนด์มาร์ค ของที่เนินมะปราง ชิงช้านี้จะขึ้นยากนิดนึงครับ ต้องมีเพื่อนช่วยพยุงอย่างระมัดระวัง เพราะค่อนข้างสูงพอสมควร จากนั้น เราไปเที่ยวน้ำตกไผ่สีทองกันต่อครับ อยู่ที่ บ้านรักไทย เนื่องจากฝนไม่ตกมาหลายวัน น้ำเลยขุ่นและน้อยอย่างที่เห็น

ใครที่อยากไปเที่ยวจุดนี้ ต้องใช้รถ 4 Wd นะครับถึงสามารถเข้าไปถึงได้เพราะทางค่อนข้างลำบากพอสมควร เย็นนี้เราต้องเดินทางกลับแล้ว จบแล้วกับที่เที่ยว 3 วัน 2 คืน ไว้เจอกันในทริปหน้านะครับ