วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คสช.เปิดศูนย์ร้องเรียนฯวันแรกคึก รับ 80 เรื่อง แนะ ส่งตู้ ปณ.444

คสช.เปิดศูนย์ร้องเรียนฯวันแรกคึกคักรับ 80 เรื่อง แนะ ปชช.ส่งเอกสารตู้ ปณ.444 เพราะมีหลักฐานชัดเจนกว่า

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.60 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช.กล่าวว่า หลังจากมีคำสั่ง จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช.เป็นผู้ดูแลนั้น ในวันนี้ (14 ก.ค.) สำนักงานเลขานุการกองทัพบกได้เปิดโต๊ะรับร้องเรียน สายด่วน 1299 ที่ห้อง 60 ปี ภายในสำนักงานเลขานุการกองทัพบกมีเจ้าหน้าที่รับสายจำนวน 5 นาย โดยจะผลัดเวรรับโทรศัพท์ตามช่วงเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดย พล.อ.เฉลิมชัย ได้เน้นย้ำในเรื่องของคุณสมบัติผู้รับสายว่า ต้องเป็นกำลังพลมีความสง่า ความพร้อมทั้งร่างกาย และพร้อมให้คำปรึกษาประชาชน และมีทักษะในด้านการสื่อสารเน้นเรื่องคำพูด กิริยา วาจา พร้อมทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการปรึกษา

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้มีการร้องเรียนมา 80 เรื่องเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐเช่น เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐมีความล่าช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งด่านรีดไถ เป็นต้น ทั้งนี้หลังจากรับข้อมูลร้องเรียนแล้วหากเป็นเรื่องเร่งด่วนจะประสานงานให้กับหน่วยที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งจะบูรณาการกับศูนย์ดำรงธรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ทางศูนย์ร้องเรียนได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องร้องเรียน ข้อมูลต่างๆ ก่อนส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนการติดตามผลหลังร้องเรียนนั้นผู้ร้องเรียนสามารถโทรมาตรวจสอบผลได้ซึ่งทางศูนย์รับร้องเรียนจะตรวจสอบให้ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนั้นอยู่ในขั้นตอนไหน

"เรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ ทางคสช.จะรับหน้าที่ดูแลส่วนเรื่องอื่นๆ จะรับข้อมูลมาแล้วส่งไปยังศูนย์ดำรงธรรม ส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนภูมิภาคจะใช้กลไกของศูนย์ดำรงธรรมในการทำงาน และนอกจากสายด่วน 1299 แล้วการส่งไปยังตู้ไปรษณีย์ 444 จะมีประโยชน์มากกว่าเพราะมีการเก็บเอกสารหลักฐานได้และเป็นการยืนยันตัวตนทำให้เรื่องที่ร้องเรียนมีน้ำหนักมากกว่า" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว