วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถกเถียงปรับหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี ยังไม่ลงตัว ส่อ ผลิต 2 ระบบ

ประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ถกเถียงปรับหลักสูตรผลิตครู 4 ปี หรือ 5 ปี ยังไม่ลงตัว ส่อเค้าผลิต 2 ระบบ พร้อมขอคุรุสภาไฟเขียวยืดเวลาให้นิสิตนักศึกษาครู รหัส 2557 สอบรหัสปี 2558 ได้... 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2560 สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (สคศท.) ได้ประชุมหารือที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการผลิตครู หลักสูตร 5 ปี และ 4 ปี รวมถึงการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อให้ได้แนวทางในการดำเนินการปฏิบัติในปีการศึกษา 2561 

ด้าน รศ.ดร.สมบัติ นพรัก คณบดีวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ในฐานะสมาชิก สคศท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการขอสอบใบอนุญาตวิชาชีพครู ซึ่งได้มีมติจะเสนอให้ทางคุรุสภายืดระยะเวลาสอบสำหรับนิสิตนักศึกษาครูที่จบรหัสไปปี 2557 สามารถไปสอบรหัสปี 2558 ได้ เนื่องจากขณะนี้มีการประกาศและทางนิสิตนักศึกษารหัสปี 2557 ทั้งผู้ที่จบปริญญาโท และ ป.บัณฑิต ไม่ได้สอบ ดังนั้นขอให้ทางฝ่ายคุรุสภาให้ใบอนุญาตแก่นักเรียนนิสิตครู รหัส 2557-2561 ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยอนุมัติ แต่ต้องผ่านการสอบ ซึ่งการสอบดังกล่าวเพื่อเป็นการประเมินตัวเด็กและสถานศึกษา และได้ให้สถาบันการผลิตครูได้นำผลการสอบมาประเมินครู นอกจากนั้นให้นิสิตนักศึกษาที่จบครูปี 2562 ได้มาสอบในปี 2561   เพื่อนำผลการสอบเก็บไว้และมาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ส่วนเรื่องการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี หรือ 4 ปี นั้น ที่ประชุมมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย นั่นคือ ฝ่ายหนึ่งเห็นด้วยให้ใช้การผลิตครูหลักสูตร 5 ปีต่อไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคณบดีคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏที่ยึดตามมติอธิการ มรภ. ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งนั้น เห็นควรว่าต้องปรับปรุงระบบการผลิตครูเป็นนวัตกรรมหลักสูตร 4 ปี สอดคล้องกับ รมว.ศึกษาธิการ ที่เห็นว่าสามารถมีระบบการผลิตครู 2 ระบบที่แตกต่างกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายประเทศดำเนินการอยู่ เพื่อเป็นโอกาสในการพัฒนาหลักสูตรให้มีความเข้มข้น และผู้เรียนได้มีทางเลือกมากขึ้น เพราะมีข้อดีที่แตกต่างกัน เช่น หลักสูตร 5 ปี จบออกมาได้เงินเดือนมากกว่า ส่วนหลักสูตร 4 ปี ได้ทำงานเร็วกว่า

อย่างไรก็ตาม หากมีการผลิตครู 2 ระบบจริง จะต้องมีการดำเนินการเกี่ยวกับหลักสูตร 4 ปีให้ชัดเจน โดยคุรุสภาต้องเป็นผู้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ต้องกำหนดมาตรฐานกรอบคุณวุฒิให้สอดคล้องกับหลักสูตร 4 ปี ทั้งนี้ ที่ประชุม สคศท. จะนำผลการประชุมดังกล่าวนำเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา ซึ่งมี ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาก่อนนำเสนอ รมว.ศึกษาธิการ.