วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หายนะคนปี 27 EP.1 เลขบัตร ปชช.ไม่ตรงใบเกิด ชีวิตวุ่นแก้ไม่จบ ปค.พลาดเป็นหมื่น!

เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักที่ติดตัวมาตอนแจ้งเกิดของผู้ที่อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย มีไว้เพื่อแสดงตัวตนว่าเป็นบุคคลประเภทใด แต่....จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อจู่ๆ มีหนังสือแจ้งจากอำเภอให้ไปจำหน่ายเลขบัตรประจำตัวประชาชนซ้ำซ้อน และเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนใหม่!

เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไม่เหมือนชื่อ-สกุล ที่เปลี่ยนกันง่ายๆ

เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เปลี่ยนแล้วต้องมีผลกระทบสิทธิ์ กระทบธุรกรรมที่ทำมาทั้งชีวิต

เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เปลี่ยนแล้วจะต้องไปตามแก้ข้อมูลที่หน่วยงานต่างๆ ที่ได้ติดต่อไว้ไม่จบไม่สิ้น

จากรายงานของกรมการปกครอง พบว่าผู้เกิดปี 2527 มีปัญหาหมายเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับใบสูติบัตรมากกว่า 10,000 คน โดยทยอยแก้ไขแล้ว 7,000 คน

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้พูดคุยกับผู้ที่มีเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับสูติบัตร 2 รายซึ่งทั้งคู่ได้เปิดใจถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในชีวิตครั้งนี้ด้วย...

เคสแรก : สาวแบงก์สุดงง! เจอหนังสือจากอำเภอเรียกไปเปลี่ยนเลขบัตรปชช. หลักแรกไม่ตรงกับสูติบัตร

น.ส.เต็มศิริ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี พนักงานแบงก์แห่งหนึ่ง ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของความวุ่นวายในชีวิตครั้งนี้ว่า เมื่อปี 2559 ตนได้รับหนังสือแจ้งจากทาง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ให้ไปยื่นคำร้องจำหน่ายเลขบัตรประจำตัวประชาชนซ้ำซ้อนและเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ โดยเหตุผลการส่งหนังสือแจ้งในครั้งนี้ คือ ‘เลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับสูติบัตร’

โดยทั่วไปคนที่เกิดปี 2527 ตัวเลขนำหน้าหลักแรกจะเป็นเลข 1 ขณะที่ สูติบัตรของตนเลขหลักแรกเป็นเลข 1 แต่บัตรประชาชนที่ออกให้เป็นเลข 3 และก็ใช้เลข 3 มาโดยตลอด แต่ทางเจ้าหน้าที่อำเภอขอให้เปลี่ยน จึงคิดว่าน่าจะมีวิธีอื่น เพราะหากเปลี่ยนจะต้องเกิดความวุ่นวายมาก ตนจึงลองโทรไปสอบถามกับทะเบียนกลางโดยทางเจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้ไปติดต่อที่อำเภอ และให้ยืนยันว่ามีความประสงค์จะใช้เลขปัจจุบัน 

เมื่อลองปรึกษาปลัดอำเภอว่า ตนได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ว่าประสงค์ที่จะใช้เลขปัจจุบันได้ แต่ทางปลัดอำเภอมองว่าไม่น่าจะทำได้ ตนจึงลองโทรเข้าทะเบียนกลางอีกครั้ง ซึ่งเป็นคนละคนกับที่คุยครั้งแรก รวมทั้งไม่ได้ขอชื่อและเบอร์ติดต่อไว้ด้วย ทำให้ต้องอธิบายเรื่องราวกันใหม่อีกรอบ เมื่อคุยกันแล้วสรุปว่า ตนต้องเปลี่ยนให้ถูกต้อง

น.ส.เต็มศิริ เล่าต่อว่า เมื่อเปลี่ยนแล้วเจ้าหน้าที่ได้ทำบัตรใหม่ พร้อมกับทำทะเบียนบ้านให้ใหม่ด้วย โดยจำหน่ายเลขเก่าไปและใส่เลขใหม่แทน โดยได้ขอใบรับรองเปลี่ยนเลขบัตรจากเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะเพียงแค่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ยังมีใบรับรองให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ออกใบรับรองมาให้ด้วย

“ที่ผ่านมาใช้เลข 3 ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทั้งเรื่องการเรียน การทำงาน การทำธุรกรรมอื่นๆ แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องเปลี่ยนให้ถูกต้องก็ต้องทำ และเรามองว่าการเปลี่ยนเลขบัตรประชาชนจะต้องมีผลกับเลขพาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน เพราะเราต้องไปต่างประเทศพอดี จึงขอยังไม่เปลี่ยน จากนั้นเพิ่งได้มาเปลี่ยนเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา” พนักงานแบงก์วัย 33 กล่าว

เจ้าหน้าที่ ยัน ต้องเปลี่ยนให้ถูกต้อง สาวแบงก์ตามแก้ไม่จบสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามคำถามสำคัญว่า ‘หากยืนยันไม่เปลี่ยนเลขบัตรประชาชนใหม่ได้ไหม?’ น.ส.เต็มศิริ ตอบว่า ตนได้พยายามหาทางทุกวิถีทางที่จะไม่เปลี่ยนแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องทำให้ถูกต้อง โดยทางปลัดอำเภอทำหน้าที่ตามหนังสือสั่งการ จากนั้นจึงจะออกหนังสือแจ้งมาให้กับตน ซึ่งเมื่อโทรไปสอบถามตามเบอร์ในหนังสือแจ้ง เจ้าหน้าที่ยืนยันให้เปลี่ยน ส่วนจะต้องเจอปัญหาอะไรบ้างหลังจากเปลี่ยนนั้น ตนต้องไปตามแก้เอง เพราะเป็นหน้าที่ของตน

น.ส.เต็มศิริ ทอดถอนหายใจทิ้ง ก่อนกล่าวว่า “สมัยก่อนเราเข้าใจว่าข้อมูลอาจจะไม่ถึงกัน และระบบส่วนกลางเพิ่งจัดเก็บข้อมูล พอคนไหนผิดพลาดก็ตามให้มาแก้ แต่เมื่อมันผิดไปแล้วมันเป็นภาระที่เราจะต้องทำทุกอย่างเอง โดยที่เขาไม่รู้หรอกว่า จะเกิดผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง ทั้งที่ในตอนแรกเราหาทางไม่ยอมแก้ แต่เขายืนยันว่าต้องแก้ เราก็ต้องทำ และต้องตามแก้ไปแบบนี้ไปตลอด เรารู้สึกว่ามันไม่จบไม่สิ้น เราต้องลางานไปซึ่งมันเสียเวลา เสียเงิน เพราะแต่ละหน่วยงานมีรายละเอียดแตกต่างกัน เราต้องเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ทุกๆ หน่วยงานฟัง เพราะเป็นเคสที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เราออกแรงเยอะมาก ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปแจ้งใครหรือร้องเรียนกับใครได้บ้าง”

เคสที่สอง : หมอฟัน จะย้ายทะเบียนบ้าน จนท.เช็ก เลขบัตรผิดทั้ง 13 หลัก

ทพญ.พรนารายณ์ บัวผึ้ง อายุ 33 ปี ทันตแพทย์ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.ประจวบฯ เล่าย้อนเหตุการณ์เมื่อ 4 ปีก่อนว่า ตนไม่ทราบว่าเกิดความผิดพลาดตั้งแต่เมื่อไหร่ และได้ใช้เลขนี้มาโดยตลอด ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร กระทั่งเมื่อปี 2556 ตนกำลังจะไปย้ายชื่อเพื่อเป็นเจ้าบ้านหลังจากที่ซื้อบ้านใหม่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ แต่ไม่สามารถย้ายได้ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เลขบัตรประจำตัวประชาชนผิดไม่ตรงกับสูติบัตร ต้องเปลี่ยนให้ถูกต้อง โดยไม่ได้เปลี่ยนแค่หลักแรก แต่ต้องเปลี่ยนเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก

และเนื่องด้วยตอนนั้นยังไม่ค่อยเจอเคสลักษณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกใบรับรองการเปลี่ยนเลขบัตรประชาชนให้ ตนจึงขอบัตรประชาชนใบเก่าไว้เพื่อยืนยันตัวตนก่อน ขณะเดียวกันหลังจากนั้น 1-2 เดือน เมื่อทางอำเภอส่งหนังสือไปถึงกระทรวง จึงได้ถ่ายสำเนามาให้ตนเก็บไว้ ซึ่งตนพกติดตัวไว้ตลอด เนื่องจากเมื่อไปติดต่อหน่วยงานที่ต้องใช้บัตรประชาชนยืนยันจะต้องแสดงเอกสารนี้ด้วย

จนท. ยัน หากไม่เปลี่ยน ย้ายทะเบียนบ้านไม่ได้

ทพญ.พรนารายณ์ ยอมรับว่า ตอนแรกตนไม่ได้อยากจะเปลี่ยน เพราะเกรงว่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้น แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าไม่เปลี่ยนให้ถูกต้องไม่สามารถย้ายเข้าเป็นเจ้าบ้านได้ ในเมื่อเป็นบ้านตนๆ จึงต้องยอมเปลี่ยน แม้จะรู้ว่าจะต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

“ชีวิตหลังจากนั้น ก็ยุ่งยากพอสมควรเลย เราต้องไปติดต่อทุกที่ที่เราติดต่อไว้ ตามเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งวันนี้ผ่านมา 4 ปีแล้ว ผ่านจุดพีคที่วุ่นวายที่สุดมาแล้ว แต่เอกสารก็ยังคงเปลี่ยนไม่หมด ยังเหลือใบขับขี่ที่รอหมดอายุ จึงจะเดินทางไปเปลี่ยนทีเดียว และใบประกอบวิชาชีพที่ยังเป็นเลขบัตรประชาชนเก่าอยู่ บางทียอมรับว่าเราก็เซ็ง เหนื่อยเหมือนกันที่จะต้องตามไปเปลี่ยนข้อมูลอีกหลายแห่ง และทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้แนะนำว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เราต้องจัดการเองทุกอย่างเลย” ทันตแพทย์สาว เล่าถึงความวุ่นวายที่ยังไม่สิ้นสุด

จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง กับ ชีวิตบนเลขบัตรประชาชนใหม่!?

ใช้เวลา 1 เดือน เปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมการเงิน

น.ส.เต็มศิริ เล่าถึงชีวิตหลังจากเปลี่ยนเลขบัตรประชาชนใหม่ว่า หลังจากที่ทำเรื่องเปลี่ยนแปลงเลขบัตรนั้น ตนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นแจ้งการเปลี่ยนเลขบัตรจากจุดไหนดี บังเอิญว่าตอนนั้น บัตรเอทีเอ็มหมดอายุ โดยจะต้องใช้หลักฐานเป็นสมุดบัญชีธนาคาร และบัตรประชาชน พอตนยื่นบัตรประชาชนใบใหม่ไปให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคาร เมื่อคีย์ข้อมูลก็พบว่า หาข้อมูลไม่เจอ เพราะบัตรประชาชนใบใหม่นี้เหมือนเป็นบุคคลคนใหม่ ซึ่งไม่เคยผ่านการทำธุรกรรมใดๆ มาก่อน

“โชคดีที่เราทำงานแบงก์จึงรู้จักพนักงานที่สาขานั้น เลยได้มีโอกาสเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเราบ้าง โดยเราต้องยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงข้อมูล และยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม จากนั้น ทางธนาคารก็ย้ายข้อมูลธุรกรรมทุกอย่างจากเลขบัตรเก่าคือเลข 3 ย้ายมาที่เลขบัตรใหม่เลข 1 ทั้งหมด จนเสร็จเรียบร้อย ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งเราไม่รู้ว่าเพราะว่าเรารู้จักกับเขาหรือเปล่าจึงทำให้ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ แต่หากเป็นคนอื่นจะทำอย่างไร” พนักงานแบงก์สาว เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ยื่นภาษีป่วน! ข้อมูลภาษีหายเกลี้ยง

นอกจากนี้ เมื่อถึงเวลายื่นแบบภาษีช่วงเดือน มี.ค. โดยเลขบัตรประชาชนกับเลขผู้เสียภาษีต้องเป็นเลขเดียวกัน ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนเลขบัตรประชาชนใหม่ จึงเกิดปัญหาตามมา... น.ส.เต็มศิริ เล่าว่า ตนได้โทรสอบถามกับคอลเซ็นเตอร์เล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้ฟัง จากนั้น ได้เตรียมเอกสารไปที่กรมสรรพากรพร้อมเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า กรมสรรพากรกับมหาดไทยลิงก์ข้อมูลกันอยู่ จึงคีย์ข้อมูลด้วยเลขบัตรประชาชนเดิม แต่ในระบบกลับขึ้นข้อมูลว่า ‘ตนเป็นบุคคลซ้ำซ้อน’

ทำให้ตนต้องกรอกข้อมูลเขียนคำร้องใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะยื่นแบบภาษีให้ถูกต้อง จากนั้น เกิดปัญหาขึ้นอีกเมื่อจะต้องขอคืนภาษี ทางกรมสรรพากรจะเรียกขอดูเอกสารเพิ่ม ตนจึงส่งเอกสารให้ทั้งหมด พร้อมแนบหนังสือแจ้งเปลี่ยนเลขบัตรประชาชน หนังสือคำร้องขอเปลี่ยน และหนังสือเปลี่ยน รวมทั้ง บัตรประชาชนใบใหม่ให้ทางเจ้าหน้าที่อีกรอบ

ทำพาสปอร์ตใหม่ ลายนิ้วมือซ้ำ! ต้องใช้เอกสารเพียบ

น.ส.เต็มศิริ เผยว่า ตนไม่รู้ว่าจะต้องไปแจ้งเปลี่ยนข้อมูลอีกกี่หน่วยงาน กระทั่ง วันหนึ่งจะไปต่างประเทศ โดยการเดินทางไปต่างประเทศนั้น ต้องใช้พาสปอร์ตและพาสปอร์ตจะลิงก์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน ดังนั้น ตนจึงไปเปลี่ยนพาสปอร์ตใหม่ที่ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ โดยทำตามขั้นตอนปกติ แต่เมื่อคีย์ข้อมูลเลขบัตรก็พบว่าเป็นบุคคลใหม่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อธิบายว่า มีลายนิ้วมือซ้ำกัน

“เราต้องเอาเอกสารหลักฐานฉบับจริงทั้งหมดมายื่นทำพาสปอร์ตใหม่ ระหว่างนั้นพยายามหาที่ทำพาสปอร์ตใกล้ที่ทำงานหรือที่บ้าน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องลางานไปทำทั้งโทรถามเจ้าหน้าที่หลายครั้งกลับมาเอาเอกสารหลายรอบ ซึ่งกว่าจะเรียบร้อยก็ใช้เวลาพอสมควร” พนักงานแบงก์สาว เล่าขั้นตอนแสนยุ่งยาก

ประกันชีวิตนับ 10 ฉบับ ต้องแก้ไข หวั่นผู้รับผลประโยชน์ ชวดเงิน!

ด้าน ทพญ.พรนารายณ์ เล่าผลถึงกระทบที่ต้องเผชิญด้วยว่า ตนทำประกันชีวิตไว้นับ 10 ฉบับ ซึ่งการทำประกันชีวิตจะต้องใช้หลักฐานเป็นบัตรประชาชนด้วย ตนจึงวิตกกังวลว่า หากไม่เปลี่ยนแปลงข้อมูล และเกิดเป็นอะไรกะทันหันขึ้นมา คนที่ได้รับผลประโยชน์อาจจะไม่ได้รับ เพราะเลขบัตรประชาชนคนละเลข

ทั้งนี้ บริษัทประกันบางบริษัทให้ส่งเอกสารเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลได้โดยส่งผ่านไปรษณีย์ หรือส่งแฟ็กซ์ จะไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่ ทางเจ้าหน้าที่ก็เปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ แต่บางบริษัทจะต้องไปยื่นเอกสารด้วยตนเอง ดังนั้น ตนต้องเล่าเรื่องท้าวความให้เจ้าหน้าที่ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าไป 10 แห่งก็ต้องเล่าให้ฟังทั้ง 10 แห่ง ถือว่าเหนื่อยพอสมควรกว่าจะเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวทั้งสองราย ยังเผยอีกด้วยว่า ผลกระทบนอกเหนือจากนี้ ยังมีอีกมากมาย เพราะการเปลี่ยนแปลงเลขบัตรประชาชน จะส่งผลให้การทำธุรกรรมต่างๆ หรือการติดต่อทำเอกสาร ต้องได้รับการแก้ไขด้วย เช่น การทำใบขับขี่, บัตรเครดิตมีปัญหา หลังจากหมดอายุ อาจจะต้องขอใหม่หรือทำใหม่ เพราะต้องใช้หลักฐานใหม่, ใบประกอบวิชาชีพต่างๆ และอีกหลายอย่างที่ทั้งคู่ยังไม่เจอในวันนี้ แต่อาจจะเจอในอนาคต...

“หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะมีอะไรมารองรับ เพื่อช่วยเหลือในการแก้ปัญหาของประชาชนบ้างไหม?” นี้เป็นคำถามที่ทั้งคู่ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิด

คนที่เกิดปี 2527 จำนวน 10,000 กว่ารายที่ต้องเจอปัญหานี้ พวกเขาต้องตามแก้ไขไม่จบไม่สิ้นอย่างโดดเดี่ยว โดยไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือมาช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้ เพียงเพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของเขาที่ต้องแก้ปัญหาเองเช่นนั้นหรือ!? และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ จะไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ เลยหรือ เพราะทำให้ชีวิตใครหลายคนต้องเจอปัญหามากมาย!? ติดตามต่อได้ในวันพรุ่งนี้.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน