วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนกรุงตั้งตารอ 'มวลมหารถไฟฟ้า' คืบหน้า เสร็จสิ้น ใช้ได้เมื่อไร

ความหวังของคนกรุง เริ่มเข้าใกล้ความจริงแล้ว หลังโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างชานเมือง เข้ามาสู่กรุงเทพฯชั้นใน เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น หลายโครงการลงมือก่อสร้างแล้ว และอีกหลายโครงการก็จะได้ใช้บริการเร็วๆ นี้

'ไทยรัฐออนไลน์' เก็บข้อมูลการก่อสร้างรถไฟฟ้า มาอัพเดตให้กับผู้อ่านได้ทราบกัน จะได้คำนวณคร่าวๆ ได้ว่า รถไฟฟ้าจะวิ่งผ่านหน้าบ้านเราได้เมื่อไร เริ่มกันที่....

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

วิธีการจำที่ง่ายที่สุด รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้จะเชื่อมจุดต้นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล หรือ MRT ที่สถานีต้นทางและปลายทาง คือ บางซื่อ และหัวลำโพง นั้นเอง  

ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ คืบหน้าแล้ว 93.17% เปิดใช้บริการปี 2563

โครงการดังกล่าว มีระยะทาง 11.08 กิโลเมตร เป็นเส้นทางยกระดับทั้งหมดมี 8 สถานี มีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน โครงการจะเริ่มต้นโดยการต่อเชื่อมกับ MRT สถานีบางซื่อ ผ่านสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ

จากนั้น จะเข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค

ช่วงหัวลำโพง - บางแค คืบหน้าแล้ว 93.17% เปิดใช้บริการปี 2562

โดยเส้นทางดังกล่าวมีระยะทาง 15.9 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินช่วงหัวลำโพง - ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี ทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ - บางแค ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร โดยมีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี

สำหรับ โครงการจะเริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ

จากนั้น จะเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

ช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือ สายสีม่วง

ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ เปิดให้บริการไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 ส.ค.59 โดยจุดเชื่อมต่อระหว่าง MRT บางซื่อ และสถานีเตาปูน ที่ทุกคนรอคอยสร้างเสร็จแล้ว และจะมีการเปิดให้ใช้บริการ 11 ส.ค. 60 นี้

ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดว่าจะมีการก่อสร้าง ปี 2561

สำหรับโครงการนี้ มีระยะทางทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร และโครงสร้างทางยกระดับ 11 กิโลเมตร และมีสถานีทั้งสิ้น 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี

แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เริ่มจากจุดเชื่อมต่อสถานีเตาปูน เปลี่ยนเป็นเส้นทางใต้ดินแล้วเบี่ยงเข้าสู่ ถนนสามเสน ผ่านรัฐสภาแห่งใหม่ หรือโรงเรียนโยธินบูรณะเดิม โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ คลองบางลำพู

จากนั้น เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร แยกผ่านฟ้า เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดารามวรวิหาร เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดแยกมไหสวรรย์

จากนั้น เปลี่ยนเส้นทางยกระดับผ่านแยกถนนจอมทองเข้าสู่ถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกถนนประชาอุทิศ ข้ามทางด่วนเฉลิมมหานคร เข้าสู่ราษฎร์บูรณะข้ามคลองแจงร้อน ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดเส้นทางบริเวณครุใน

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ช่วง แบริ่ง - สมุทรปราการ โครงการสร้างเสร็จสิ้น และเปิดให้ทดลองใช้บริการ 1 สถานคือ แบริ่ง-สำโรง บริการ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภายในปี 2561 จะเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางดังนี้ สถานีสำโรง สถานีปู่เจ้าสมิงพราย สถานีพิพิธภัณฑ์เอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีสมุทรปราการ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะสมุทรปราการ 

หมอชิต–สะพานใหม่–คูคต คืบหน้า 33.7%  เปิดใช้บริการปี 2563

โครงการมีระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร เป็นทางวิ่งยกระดับตลอด มีสถานีจำนวน 16 สถานี โดยจะเริ่มต้นที่สถานีหมอชิต ของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ BTS

จากนั้น จะข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ห้าแยก ลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงบริเวณแยกหลักสี่ และเบี่ยงออกด้านขวาเลียบไปตามขอบอุโมงค์ลอกแยกหลักสี่ และเบี่ยงเข้าสู่เกาะกลางดังเดิม ไปจนถึงสะพานใหม่หน้าตลาดยิ่งเจริญ

เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทาง จะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก หรือ ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ ข้ามคลองสอง ผ่านด้านข้างของสถานีตำรวจสภ.คูคต เข้าสู่บริเวณเกาะ กลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง หรือสถานีคูคต

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ช่วงตลิ่งชัน - มีนบุรี คืบหน้า 0.29% เปิดใช้บริการปี 2566

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีระยะทางรวม 39.6 กิโลเมตร เป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี โดยจะเริ่มต้นจากสถานีรถไฟตลิ่งชัน จากนั้นใช้แนวเขตรถไฟสายบางกอกน้อย ผ่านโรงพยาบาลศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ผ่านใต้ถนนราชดำเนินแล้วเบี่ยง ใช้แนวถนนหลานหลวง ผ่านยมราชแล้วเข้าสู่แนวถนนเพชรบุรี

จากนั้น เลี้ยวเข้าถนนราชปรารภ ถึงดินแดงแล้วเลี้ยวไปตามถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านศาลาว่าการกทม. 2 (ดินแดง) ตัดตรงไปเชื่อมกับ MRT ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เบี่ยงเข้าแนวถนนพระรามเก้า ตัดผ่านถนนประดิษฐ์ธรรมนูญ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี แยกถนนกาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี

ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ

ช่วงตลิ่งชัน - ศูนย์วัฒนธรรม อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ช่วงแคราย-มีนบุรี อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ

แนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ บริเวณใกล้แยกแคราย วิ่งไปตามถนนติวานนท์จนถึงห้าแยกปากเกร็ด จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านเมืองทองธานี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่แยกหลักสี่บริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต

จากนั้น จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ บนถนนพหลโยธิน บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ วิ่งไปบนถนนรามอินทราจนถึงแยกมีนบุรี แล้ววิ่งเข้าสู่เมืองมีนบุรี ตามแนวถนนสีหบุรานุกิจ จนถึงสะพานข้ามคลองสามวา จึงเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบ และข้ามถนนรามคำแหง หรือถนนสุขาภิบาล 3 สิ้นสุดสถานีปลายทางที่บริเวณใกล้แยกถนนรามคำแหง-ร่มเกล้า ซึ่งจะบรรจบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางกะปิ-มีนบุรี รวม 30 สถานี ระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ช่วงลาดพร้าว - สำโรง อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ของกทม.ที่กำลังอยู่ในช่วงศึกษาโครงการ



จากนั้น จะขึ้นยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา

โดยจะเลี้ยวขวาอีกครั้ง ไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง