advertisement

รถไฟความเร็วสูงอย่าเสียค่าโง่ซ้ำสอง

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 25 เม.ย. 2556 05:00

มีข่าวชิ้นหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีคมนาคม สั่งการให้ รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไปทบทวน แผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์อีก 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ วงเงินประมาณ 5,200 ล้านบาท เพราะเห็นว่า “ราคาแพงเกินไป” เนื่องจากใช้ราคาจัดซื้อของ บริษัทซีเมนส์ ที่เดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ในปัจจุบันเป็นราคาพื้นฐานในการคำนวณ

รัฐมนตรีชัชชาติ จึงได้มอบนโยบายอย่างเฉียบแหลม ให้ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ไปคิดให้รอบคอบว่า

หาก รถไฟฟ้าซีเมนส์มีราคาแพง มีความจำเป็นต้องซื้อยี่ห้อเดิมต่อไปหรือไม่ หรือควรจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อใหม่ ระบบอาณัติสัญญาณใหม่ ที่มีราคาถูกกว่าแทน ทั้งนี้ รัฐมนตรีชัชชาติ ให้เหตุผลว่า ตนได้เปรียบเทียบราคารถไฟฟ้าของ โครงการรถไฟฟ้าสีม่วง กับ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ พบว่าราคาที่บริษัทรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เสนอมาแพงเกินไป จึงให้ไปทบทวนว่า ราคาเหมาะสมควรอยู่ที่เท่าใด

วิธีคิด ของ ท่านรัฐมนตรีชัชชาติ ในเรื่องราคารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เป็นการคิดที่ถูกต้องแล้ว

แต่ที่ผมรู้สึกแปลกใจอย่างยิ่งก็คือ ทำไมการจัดซื้อระบบรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางที่มีมูลค่าสูงถึง 320,000 ล้านบาท (จากมูลค่าโครงการ 800,000 ล้านบาท) ท่านรัฐมนตรีชัชชาติกลับไม่คิดอย่างนี้ แต่ ท่านรัฐมนตรีชัชชาติ กลับแถลงอย่างชัดเจนเลยว่า จะเร่งจัดซื้อขบวนรถไฟความเร็วสูงทั้ง 4 เส้นทาง เป็น “ยี่ห้อเดียวกัน” และ ซื้อจากผู้ขายเพียงรายเดียว ด้วยข้ออ้างแปลกๆว่า ไม่ต้องการจัดซื้อเป็น 4 ยี่ห้อ 4 เส้นทาง เพราะจะเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง ทั้งๆที่ไม่เป็นความจริง

เรื่องนี้ผมเคยเขียนติง ท่านรัฐมนตรีชัชชาติ ไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ท่านก็เฉย และยังยืนยันจะซื้อระบบรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางเป็นยี่ห้อเดียวกัน เจ้าเดียวกัน

ความจริงผมได้ ยกตัวอย่างของจริง ให้ท่านดูด้วยซ้ำ คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส เดิมก็ซื้อรถไฟฟ้าจาก บริษัทซีเมนส์ ทั้งระบบ เหมือนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ตั้งแต่ ระบบเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ และ ขบวนรถตู้โดยสาร เมื่อถึงเวลาต้องซื้อตู้โดยสารเพิ่ม ก็ถูกโขกในราคาแพงลิ่ว เพราะผู้ซื้อไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าไม่ซื้อรถตู้โดยสารจากซีเมนส์ ไปซื้อรถตู้โดยสารยี่ห้ออื่นที่มีราคาถูกกว่า ก็จะวิ่งบนระบบเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถของซีเมนส์ไม่ได้

เหมือนถูกมัดมือชกไปตลอดชาติ

แต่ คุณคีรี กาญจนพาสน์ ประธานรถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ยอมให้ฝรั่งมัดมือชก ดิ้นรนจนสามารถ เปลี่ยนระบบการเดินรถและอาณัติสัญญาณ จาก “ระบบปิด” ของ ซีเมนส์ เป็น “ระบบเปิด” ทั้ง ระบบเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ จะเชื่อมต่อกับระบบเดินรถและตู้โดยสารยี่ห้อไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้อง “ผูกขาด” เพียง “เจ้าเดียว” ทำให้ต้นทุนการเดินรถทุกอย่างถูกลงมหาศาล ซื้อตู้รถโดยสารก็ถูกลง ระบบอาณัติสัญญาณก็ถูกลง การดูแลซ่อมแซมก็ถูกลง

ผมจึงไม่เข้าใจ รัฐมนตรีชัชชาติ ที่ผมเคยชื่นชมในวิธีคิดและวิธีการทำงาน ทำไมจึงคิดสั้นแบบนี้ ประกาศจะซื้อระบบรถไฟความเร็วสูงล่วงหน้า 4 เส้นทางจากผู้ขายเพียงรายเดียว ทำให้ รถไฟความเร็วสูงทั้งประเทศ ถูก “ผูกขาด” โดยรายเดียว เหมาไปทั้งหมด 320,000 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ 5,200 ล้านบาท

เมื่อ ซื้อรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางจากรายเดียว มันก็คือการ “ผูกขาดไปตลอดชาติ” นั่นเอง ต่อไปจะสร้างเพิ่ม ก็ต้องซื้อจากรายเดิม รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์  เป็นตัวอย่างให้เห็นตำตาแล้ว ท่านรัฐมนตรีชัชชาติ  อย่าไป “เสียค่าโง่ซ้ำสอง” อีกเลยครับ ไม่ว่าตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ หรือทำตามใจใคร.


“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement