advertisement

รถไฟ​ฟ้า​เสร็จ​ช้า เสียหาย​แล้ว 3.7 ล้าน​ล้าน

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 5 ก.พ. 2556 05:00

ผม​เขียน​เรื่อง กองทุน​โครงสร้าง​พื้นฐาน Infrastructure Fund ไป​เมื่อ​วาน เพื่อ​ให้​เห็น​ภาพ​ว่า การ​หาเงิน​มา​ลงทุน​โครงสร้าง​พื้นฐาน​ของ​ประเทศ เช่น รถไฟ​ฟ้า โรงไฟฟ้า ทางด่วน ฯลฯ สามารถ​หา​ได้​จาก​หลาย​แหล่ง ไม่​จำเป็น​ต้อง​ใช้​เงินกู้​จาก​รัฐบาล​อย่าง​เดียว เหมือน​ที่​ห่วง​เงินกู้ 2.2 ล้าน​ล้าน​บาท​จน​เกิน​เหตุ

วัน​นี้​ผม​จะ​นำ​ข้อมูล​มา​ให้​คน​ไทย​เห็น​อีก​ภาพ  การ​ก่อสร้าง​รถไฟ​ฟ้า​ที่​ล่า​ช้า​สร้าง​ความ​เสียหาย​ต่อ​ประชาชน​และ​ประเทศชาติ  คิด​เป็น​มูลค่า​มหาศาล​แค่​ไหน

ข้อมูล​นี้​เป็น​ผล​การ​ศึกษา​ของ  มหาวิทยาลัย​เกษตรฯ   ที่  สำนักงาน​พัฒนา​ระบบ​การ​ขนส่ง​และ​จราจร (สนข.) ว่าจ้าง​ศึกษา​เมื่อ​ปี 2549 สมัย​นั้น​กรุงเทพฯ​มี​ระบบ​ขนส่ง​มวลชน​ขนาด​ใหญ่​เพียง 3 เส้นทาง คือ สาย​สี​เขียว 2 เส้นทาง เปิด​ให้​บริการ​ปี 2542 หมอชิต-อ่อนนุช ระยะ​ทาง 16.4 กม. สนามกีฬา​แห่งชาติ-สะพาน​ตากสิน ระยะ​ทาง 6.5 กม. และ สาย​สีน้ำเงิน เปิด​ให้​บริการ​ปี 2547 เป็น​รถไฟ​ใต้ดิน​จาก​หัวลำโพง-บางซื่อ ระยะ​ทาง 20 กม.

ทั้ง 3 เส้นทาง​มี​ผู้โดยสาร​วัน​ละ​กว่า 500,000 คน วัน​นี้​ตัวเลข​เปลี่ยนไป​แล้ว เฉพาะ รถไฟ​ฟ้า​สี​เขียว​บี​ที​เอส ก็​มี​ผู้โดยสาร​มาก​กว่า 800,000 คน​ต่อวัน

เมื่อ​วัน​ที่ 1 สิงหาคม 2549 ครม.​ได้​อนุมัติ​ให้​สร้าง​รถไฟ​ฟ้า​อีก 3 เส้นทาง ดังนี้ สาย​สี​ม่วง ช่วง​บาง​ใหญ่-บางซื่อ สาย​สีน้ำเงิน​ส่วน​ต่อ​ขยาย ช่วง​หัวลำโพง-บาง​แค และ​ช่วง​บางซื่อ-ท่าพระ และ สาย​สี​แดง Airport Rail Link ส่วน​ต่อ​ขยาย​พญาไท-ยมราช-บางซื่อ-ดอนเมือง-รังสิต

ครม.​อนุมัติ​วัน​ที่ 1 สิงหาคม 2549 แต่​วัน​ที่ 31 มกราคม 2556 คุณ​ชัช​ชาติ สิทธิ​พันธุ์ รัฐมนตรี​คมนาคม เพิ่ง​เป็น​ประธาน​ลง​นาม​สัญญา​ว่าจ้าง อิตาเลียน​ไทย ก่อสร้าง รถไฟ​ฟ้า​สี​แดง ช่วง​บางซื่อ–รังสิต ระยะ​ทาง​สั้น​แค่​นี้​รัฐบาล​ใช้​เวลาเกือบ 7 ปีกว่า​จะ​ได้​เซ็น​สัญญา​ก่อสร้าง และ​ใช้​เวลา​ก่อสร้าง​อีก 3 ปี ไป​เสร็จ​เอาปี 2559 เบ็ดเสร็จ​ใช้​เวลา 10 ปี อุ​แม่เจ้า แต่​ผม​เชื่อ​ว่า​ไม่​เสร็จ​ตาม​กำหนด​แน่นอน ทุก​โครงการ​ก็​เป็น​อย่าง​นี้​หมด

ตาม​มติ ครม. 1 สิงหาคม 2549 ระบุ​ว่ารถไฟ​ฟ้า​ทั้ง 3 สาย จะ​เปิดให้​บริการ​ได้​ใน​ปี 2554 คือ​เมื่อ​สอง​ปี​ก่อน แต่​ผ่าน​มา 6 ปีกว่า​ยัง​ไม่​รู้​จะ​เสร็จ​เมื่อ​ไร น่า​เศร้า​ไหม

ผล​การ​ศึกษา​ของ มหาวิทยาลัย​เกษตรฯ ปี 2549 ระบุ​ว่า ถ้า​รถไฟ​ฟ้า 3 สาย​เปิด​ให้​บริการ​ใน​ปี 2554  (แต่​วัน​นี้​ยัง​ไม่ได้​ก่อสร้าง) จะ​ช่วย ประหยัด​ค่า​ใช้​จ่าย​จาก​การ​ใช้​ยาน​พาหนะ  คิด​เป็น​มูลค่า 12,346 ล้าน​บาท​ต่อ​ปี   และ​เพิ่ม​ขึ้น​ทุก​ปี ตลอด​โครงการ 34 ปี จนถึง​ปี 2582 จะ​ช่วย​ประหยัด​ค่า​เดินทาง​เป็น​มูลค่า 2,119,489 ล้าน​บาท หรือ 2.119 ล้าน​ล้าน​บาท

จะ ​ประหยัด​เวลา​เดินทาง​ของ​ผู้​ใช้​ยาน​พาหนะ ได้​ถึง 128 ล้าน​ชั่วโมง​ต่อ​ปี คิด​เป็น​มูลค่า​ประหยัด 8,568 ล้าน​บาท​ต่อ​ปี ตลอด​อายุ​โครงการ คิด​เป็น​มูลค่า​ประหยัด 1,585,643 ล้าน​บาท หรือ 1.585 ล้านล้าน​บาท

และ การ​เปลี่ยน​วิธี​เดินทาง จาก ยาน​พาหนะ​ส่วนตัว เป็น รถไฟ​ฟ้า ทำให้​เดินทาง​เร็ว​ขึ้น มูลค่า​เวลา​ใน​การ​เดินทาง​เพิ่ม​ขึ้น คิด​เป็น​เงิน 3,113 ล้าน​บาท​ใน​ปี​แรก ตลอด​อายุ​โครงการ​จะ คิด​เป็น​มูลค่า 472,377 ล้านบาท

และ​ยัง​ช่วย  ประหยัด​ค่า​ใช้​จ่าย​ใน​การ​กำจัด​มลพิษ  อีก​ปี​ละ 3,508 ล้าน​บาท ตลอด​โครงการ​ประหยัด​ได้​ถึง 532,313 ล้านบาท

เมื่อ รวม​ค่า​ประหยัด​ทั้งหมด ถ้า​รถไฟ​ฟ้า 3 สาย​เปิด​ให้​บริการ​ใน​ปี 2554 จะ​ประหยัด​ค่า​ใช้​จ่าย​ของ​ผู้​เดินทาง​และ​ของ​ประเทศ​ได้​สูงถึง 3,765,065 ล้าน​ล้าน​บาท เอา​ไป​สร้าง​รถไฟ​ฟ้า​ใหม่​ได้​อีก​ไม่​รู้​กี่​สิบ​เส้นทาง

ผม​เห็น​ข้อมูล​แล้ว​ก็​รู้สึก “เจ็บปวด” จน​ต้อง​นำ​มา​เล่า​สู่​กัน​ฟัง

นี่​คือ  ความ​เสียหาย​ที่​เกิด​ขึ้น​แล้ว  3.765  ล้าน​ล้าน​บาท   จาก​ความ​ล่า​ช้า​ที่​เกิด​จาก​ฝีมือ “นักการเมือง” และ​จะ​เสียหาย​เพิ่ม​ขึ้น​ทุก​วัน  จนกว่า​จะ​สร้าง​เสร็จ ถ้า​รวม​รถไฟ​ฟ้า​ทุก​สาย​ที่​ล่า​ช้า ผม​ว่า​เสียหาย​มาก​กว่านี้​ไม่​รู้​กี่​เท่าตัว.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้