advertisement

วิกฤติสนามบินสุวรรณภูมิผีคอรัปชันหลอน

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 11 ก.ค. 2555 05:00

ผมชะแว้บไปร่วมขบวน เที่ยวบินปฐมฤกษ์กรุงเทพฯ–มาเก๊า ของสายการบิน การบินไทยสไมล์ หรือ THAI Smile สายการบินน้องใหม่ของ การบินไทย ซึ่งวันเสาร์จะเล่าให้ฟัง วันนี้มาว่ากันเรื่อง วิกฤติสนามบินสุวรรณภูมิ และ ผีคอรัปชันหลอน กันก่อนนะครับ

เที่ยวบินขากลับ มาเก๊า–กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันอาทิตย์ การบินไทย สไมล์ มีกำหนดออกจากมาเก๊าเวลา 21.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น

แต่ปรากฏว่าเที่ยวบินขาเข้า (จากกรุงเทพฯ) ช้าไปประมาณ 45 นาที เพราะออกจาก สนามบินสุวรรณภูมิ ตามกำหนดเวลาไม่ได้ เหตุจาก การปิดซ่อมรันเวย์ ส่งผลให้ต้องดีเลย์ไป 1 ชั่วโมง เมื่อเครื่องออกจากมาเก๊าตอน 4 ทุ่ม ใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมง มาถึงกรุงเทพฯก็ลงที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้อีก ต้องบินวนอีก 1 ชั่วโมง กว่าจะลงสนามบินสุวรรณภูมิได้ก็เที่ยงคืน

สรุปก็คือ เที่ยวบินมาเก๊า–กรุงเทพฯ ที่ปกติใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมงนิดหน่อย แต่เมื่อวันอาทิตย์ ต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง ดีเลย์ก่อนขึ้นเครื่อง 1 ชั่วโมง (ไม่นับเวลาที่ต้องไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง) ใช้เวลาบินบนอากาศ 2 ชั่วโมง บินวนรอบสุวรรณภูมิอีก 1 ชั่วโมง รวมเบ็ดเสร็จเกือบ 6 ชั่วโมง

ยังมีหน้ามาบอกอย่างไม่อายว่า เป็นเรื่องปกติ อีกหรือ

เรื่องการ ปิดซ่อมรันเวย์นานถึง 2 เดือน ตั้งแต่ 11 มิถุนายน–9 สิงหาคม โดยอ้างว่าเป็นเรื่องปกติ สนามบินอื่นที่เปิดใช้ก่อนสนามบินสุวรรณภูมิ เช่น สนามบินฮ่องกง สนามบินอินชอน สนามบินสิงคโปร์ หรือแม้แต่ สนามบินดอนเมือง มีสนามบินที่ไหนต้องปิดซ่อมใหญ่รันเวย์ ผิวรันเวย์ทรุดผิวล่อนเหมือนสุวรรณภูมิบ้าง กล้าบอกออกมาชัดๆหน่อยเถอะ ไม่ใช่อ้างกันชุ่ยๆเพื่อเอาตัวรอดกันไปวันๆ เพราะเห็นว่าสมัยนี้คนไทยเชื่อคำพูดกันง่าย ไม่ต้องมีเหตุผล

แม้แต่รันเวย์ตะวันตกที่ ผิวยางมะตอยหลุดล่อนเป็นหลุมลึก 5 ซม. จนต้อง ปิดรันเวย์กะทันหัน ทำให้เที่ยวบินแตกกันกระเจิงไปลงดอนเมือง อู่ตะเภา เชียงใหม่ ก็ยังบอก เป็นเรื่องปกติ ไม่รู้สึกกระดากปากกระดากใจบ้างเลยหรือ

บางเที่ยวบินมาไกลจาก สหรัฐฯ ถึงกรุงเทพฯนํ้ามันก็เกือบหมด กลับถูกสั่งให้ไปลงที่อื่น จนต้องร้องขอลงที่ดอนเมือง เพราะนํ้ามันหมดจริงๆ อย่างนี้ไม่ถือว่ากระทบต่อความเชื่อมั่นหรือ เครื่องบินโดยสารในสหรัฐฯเคยตกเพราะนํ้ามันหมด สนามบินไม่ให้ลง ก็มีตัวอย่างมาแล้ว ถ้าเกิดขึ้นในเมืองไทยจะตอบชาวโลกว่าอย่างไร

การปิดรันเวย์ซ่อมนานถึง 2 เดือน และแจ้งสายการบินล่วงหน้าแค่ไม่กี่เดือน ซึ่งเขาได้ขายตั๋วไปแล้ว เป็นเรื่องความเสียหายร้ายแรง และ ไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดา อย่างที่ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ คุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีคมนาคม ได้รับรายงาน และคิดว่าเป็นอย่างนั้น

ไม่เชื่อ นายกฯยิ่งลักษณ์ และ รัฐมนตรีจารุพงศ์ ไปหาข้อมูลทางลับจากสายการบินอื่นและสนามบินอื่นรอบประเทศไทยดูได้

วิกฤติสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เกิดขึ้น แม้รัฐบาลจะไม่ยอมรับว่า เป็นผลมาจากการทุจริตคอรัปชันการก่อสร้างในอดีต ซึ่งคดีทุจริตยังดองเปรี้ยวดองเค็มอยู่ที่ ป.ป.ช. ซึ่งยังไม่กล้าตัดสิน ไม่รู้รอทิศทางลมหรือรอหลักฐาน ถ้าเป็นหลักฐานป่านนี้ก็คงถูกปลวกกินหมดแล้ว แต่ การซ่อมแซมรันเวย์ ที่เกิดขึ้น และ รันเวย์ที่ล่อนเป็นหลุมลึก เป็นผลมาจาก “คุณภาพการก่อสร้าง” แน่นอน

เรื่องนี้สามารถใช้ สนามบินประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผมยกตัวอย่างมาเทียบได้ทั้งหมด มีที่ไหนต้องปิดซ่อมใหญ่รันเวย์ยาวกว่า 1.6 กม.บ้าง ทั้งที่เพิ่งใช้ได้แค่ 6 ปี หรือผิวล่อนเป็นหลุมลึกอย่างสนามบินสุวรรณภูมิบ้าง

การที่ สนามบินสุวรรณภูมิ พังทีเดียวถึง 2 รันเวย์ จนต้อง ปิดสนามบิน ไปโดยปริยาย ผมว่านี่คือ “ผีคอรัปชัน” ที่ตามมาหลอกหลอนในวันนี้ และนับจากนี้ไป ผีตัวนี้คงจะหลอนไปเรื่อยๆไม่มีสิ้นสุด เพราะรันเวย์ 1–2 ไม่สามารถที่จะรื้อสร้างใหม่ได้อีก นอกจากปิดซ่อมไปเรื่อยๆ นี่คืออีกเรื่องเศร้าของชาติไทย.


“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้