advertisement

ทอท.สวนว่าที่นายกฯดันปิดดอนเมือง

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 3 ส.ค. 2554 05:00

คุณธีรพล นพรัมภา ประธาน บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) แถลงผลประชุมบอร์ด ทอท.เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า บอร์ดใหม่เห็นชอบกับผลการศึกษาของ ไอซีเอไอ และ ไออาต้า ที่เสนอให้ ประเทศไทย ใช้นโยบาย “ท่าอากาศยานเดี่ยว” หรือ Single Airport

ทอท.จะใช้เงินลงทุน 163,000 ล้านบาท ขยาย สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรับ ผู้โดยสารปีละ 103 ล้านคน ในปี 2567 โดยแบ่งการลงทุนออกเป็น 3 ระยะ

ระยะแรก ปี 2556–2559 ใช้เงินลงทุน 21,800 ล้านบาท สร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ ทางวิ่งที่ 3 ระยะที่สอง ปี 2560–2563 ใช้เงินลงทุน 43,400 ล้านบาท ขยายอาคารผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ ลานจอดเครื่องบิน ทางวิ่งที่ 4 ระยะที่สาม ปี 2563–2567 ใช้เงินลงทุน 98,300 ล้านบาท สร้างทางวิ่งที่ 5 อาคารผู้โดยสาร ขยายลานจอดอากาศยานเพิ่มเติม ฯลฯ

แต่ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ

คุณธีรพล บอกว่า ภายในปี 2559 อีก 5 ปีข้างหน้า จะย้ายการให้บริการ ผู้โดยสารภายในประเทศ จาก ท่าอากาศยานดอนเมือง ไปอยู่ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งหมด

เป็นมติบอร์ด ทอท. ที่ สวนทาง กับ วิสัยทัศน์ปี 2020 ของ ว่าที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ประกาศไว้ว่าจะทำให้ ไทยศูนย์กลางการบินของเอเชีย โดยใช้ สนามบินดอนเมือง และ สนามบินอู่ตะเภา เป็น สนามบินนานาชาติ ควบคู่ไปกับ สนามบินสุวรรณภูมิ

มติบอร์ด ทอท. เพิ่งลงมติในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2554 หลังจากที่ คุณยิ่งลักษณ์ มีนโยบายเรื่อง ฮับการบิน แล้ว ถือเป็นการท้าทาย ว่าที่นายกฯ อย่างยิ่ง

ทุกวันนี้ สนามบินดอนเมือง ที่แสนสะดวกสบายในการเดินทาง ถูก กระทรวงคมนาคม ที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่า มีผลประโยชน์ซ่อนเร้นหรือไม่ พยายามจำกัดการใช้งานของสนามบินดอนเมือง โดยอนุญาตให้มีเพียง 2 สายการบิน ใน ประเทศ คือ นกแอร์ และ วันทูโก เปิดให้บริการผู้โดยสารในประเทศ ในจำนวนเที่ยวบินที่จำกัด แต่ผู้โดยสารก็แน่นทุกเที่ยวบิน

ตั้งแต่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ย้ายบริการ เที่ยวบินในประเทศ จากอาคารเดิมไปยัง อาคาร 1 ที่เคยเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ใหญ่โตกว้างขวางกว่าเดิม เพื่อรองรับผู้โดยสารในประเทศปีนี้ที่เพิ่มขึ้นถึง 44% ปีนี้ ทอท.คาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ดอนเมืองกว่า 4 ล้านคน สะท้อนถึงความนิยม ถ้ามีเที่ยวบินเพิ่ม สายการบินเพิ่ม ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวแน่นอน

ประเด็นนี้เองมั้งที่ทำให้ ทอท.ต้องเร่งสร้าง อาคารผู้โดยสารในประเทศ ที่ สุวรรณภูมิ เพื่อจะได้ ปิดสนามบินดอนเมือง อย่างถาวร ซึ่งเป็นนโยบายที่ผมอยากเรียกว่า “ไร้สติ” และ “ทำลายคุณค่าของทรัพย์สินแผ่นดิน” อย่าง “ไร้สติ” ที่สุด โดยอ้างคำแนะนำฝรั่งมังค่าที่ดูแล้วไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไร

ถ้านโยบาย สนามบินเดียว หรือ Single Airport ดีจริง ทำไมเมืองใหญ่ๆทั่วโลกที่เป็นศูนย์กลางการบิน เช่น โตเกียว ลอนดอน ปารีส นิวยอร์ก ฯลฯ ทุกประเทศจึงมี “หลายสนามบิน” ไม่มีใคร “โง่” โดย “ไม่รู้จักคิด” ไปเชื่อ “สนามบินเดียว” ที่เต็มไปด้วย “ความเสี่ยง” สารพัดถ้า สนามบินถูกปิด ขึ้นมาด้วยอุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง

ผมจึงสนับสนุนนโยบาย “หลายสนามบิน” หรือ Multi Airport ของ ว่าที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เพราะ กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ ใหญ่เกินกว่าที่จะมีแค่สนามบินเดียวแล้ว ยิ่งวิธีคิดที่ไม่สร้างสรรค์ ให้ผู้โดยสาร 103 ล้านคน ไปแออัดในสนามบินเดียว ผมว่ามันเป็น “เรื่องบ้า” มากกว่า “เหตุผล” ที่ดี

ถ้ามันดีจริงเมืองใหญ่ทั่วโลกคงไม่มี 3-4-5-6 สนามบินในเมืองเดียวหรอก

ปัญหาใหญ่ของเมืองไทย ก็คือ ทำอย่างไรจึงจะทำให้ “ผู้มีอำนาจ” เช่น นักการเมือง ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ รู้จัก “คิดเพื่อเมืองไทย” อย่างคนที่ “รักเมืองไทย” อย่างแท้จริงบ้าง มันว้าเหว่จริงๆ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement