advertisement

หลัก​บน​เทพ-เจ้า

โดย บาราย 29 พ.ค. 2554 05:01

กระบวนการ​สื่อสาร​กับ​เทพหรือเจ้า คน​ที่​นับถือ​มัก​ใช้​หลัก​เลือก​สิ่งของ​ที่​เทพ​หรือ​เจ้า​ถูกใจ ใน​กรณี​ที่​ไม่​รู้​ว่า​เทพ–เจ้า​ชอบ​อะไร ก็​ค้น​เอา​วัน​เกิด  ใน​กรณี​ที่​รู้​หรือ​มี​วัน​เกิด  ท่านเกิด​วันอังคาร ​ก็​หาด​อก​ไม้ ​​​​หรือ​เสื้อ​ผ้า​สี​ชมพู​ไป​ถวาย

การ​แก้บน หรือ​บูชา​ด้วย​สิ่งของ​ที่​มี​สีสัน ที่​เพิ่ง​เห็น​กัน​ใน​วัน​สอง​วัน​นี้ ก็​คือ​การ​บูชา​พระ​ราหู มี​ผู้​คิดค้น​สรรหา​ของ​บูชา​ได้​ถึง 8 สิ่ง (จำนวน 8 ใช้​หลัก​กำลัง​วัน ตาม​คติ​โหราศาสตร์) นับ​แต่ เฉาก๊วย ไก่​ดำ ดอกไม้ (ประดิษฐ์) สี​ดำ ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำ ขนม​เปียก​ปูน เหล้า​เ​ซี่​ยง​ชุน ขนม​น้ำตาล​ดำ ปลาดุก​ย่าง  และ​ไข่​เยี่ยว​ม้า ​ฯลฯ

แม้แต่​ธูป​ที่​กำหนด​ว่า​ต้อง​ใช้​ถึง 8 ดอก ก็​ต้อง​เป็น​ธูป​สี​ดำ

หนังสือ​ชื่อ​หมื่น​ร้อย​พัน​ผสาน เล่ม 2 (กรม​ศิลปากร​จัด​พิมพ์) เรื่อง​บนบานศาลกล่าว เล่า​ถึง​การ​บนบาน ​พระ​พิฆเนศ​วร​ว่า ไม่​มี​คัมภีร์​ฉบับ​ใด​ใน​โลกระบุ​เอา​ไว้ คน​นับถือ​ก็​ต้อง​กาง​ประวัติ และ​กำหนด​ของ​แก้บน​เอา​เอง

บาง​คน​เริ่ม​จาก​การ​เห็น​ว่า​พระ​คเณศ​มี​เศียร​เป็น​ช้าง ก็​เดา​เอา​ว่า​ท่าน​คง​โปรด​ของ​เสวย​แบบ​ช้าง จึง​มัก​บนบาน​กัน​ด้วย กล้วย อ้อย มะพร้าว​อ่อน

ประวัติ​พระ​คเณศ​บาง​ตอน เล่า​ว่า​ท่าน​โปรด​เสวย​ขนม​ต้ม วัน​หนึ่ง​เสวย​จน​อิ่ม​ก็​ทรง​ขี่​หนู​ที่​เป็น​พาหนะ​เหาะ​ไป ระหว่าง​มี​งู​เลื้อย​ตัดหน้า หนู​ตกใจ​หยุด​กะทันหัน พระ​คเณศ​​ตกลง​จาก​หลัง​หนู​ลง​มา ท้อง​แตก​ขนม​ต้ม​หก​เรี่ยราด พระ​คเณศ​​โกรธ​หนู​ฆ่า​หนู​ตาย โกย​ขนม​ต้ม​ใส่​ท้อง แล้ว​เอา​ตัว​หนู​มา​พัน​รอบ​เอว​มัด​ท้อง​เอา​ไว้

ประวัติ​ตอน​นี้เหล่า​นัก​บน​ก็​เข้าใจ​ว่า​โปรด​ขนม​ต้ม จึง​จัด​ขนม​ต้ม ทั้ง​ต้ม​แดง ต้ม​ขาว ใส่​ชาม​สำรับ​แก้บน เรียก​ว่า​คาด​เดา​กัน​เพื่อ​เอาใจ​เจ้า​ให้​เต็มท่ี เหมือน​ที่​โบราณ​เขียน​เป็น​กลอน​ไว้​ว่า เจ้า​ว่า​งาม​ก็​ว่า​งาม​ไป​ตาม​เจ้า

มี​ข้อ​สังเกต ของ​ถวาย​พระ​คเณศ​ มัก​จะ​เป็น​เครื่อง​กระ​ยา​บวช คือ​ของกิน​ที่​ไม่​เจือปน​ด้วย​ของสด​คาว แต่​ก็​มี​บาง​ตำรับ​ที่​แปลก เชื่อ​ว่า​ท่าน​โปรด​กัญชา จึง​บนบาน​กัน​ด้วย​กัญชา ซึ่ง​ไม่​รู้​เหมือน​กัน​ว่าไป​เอา​ตำรา​พิลึกพิลั่น​เสี่ยง​คุก​นี้​มา​แต่​ไหน

ด้วย​วิธี​คิด​เดียวกัน มี​ผู้​หอบ​ไข่​ต้ม ปลาร้า​หลน ปลาร้า​สับ และ​ข้าวเหนียว ไป​ถวาย​พระ​แก้ว​มรกต โดย​คิด​กัน​ว่า ท่าน​มา​จาก​เวียง​จันทน์ คน​ที่​คิด​อย่าง​นี้ อ่าน​ประวัติ​แค่​ว่า สมเด็จเจ้าพระยา​มหา​กษัตริย์​ศึก​อัญเชิญ​ท่าน​มา​จาก​เวียงจันทน์ ถ้า​อ่าน​ให้​ลึก​ต่อ​ไป ก็​จะ​ได้​รู้​ว่า พระ​แก้ว​มรกต​เดิม​อยู่​ใน​เจดีย์​วัดพระแก้ว อำเภอ​เชียง​แสน เชียงราย จน พ.ศ.1979 ฟ้าผ่า​เจดีย์​พัง ชาว​บ้าน​อัญเชิญ​เป็น​พระประธาน​ใน​โบสถ์

ต่อ​มา​พระเจ้า​สาม​ฝั่ง​แกน ผู้​ครอง​อาณาจักร​ล้าน​นา โปรด​ให้​จัด​ขบวน​ช้าง​อัญเชิญ​มา​เชียงใหม่ แต่​ช้าง​ไม่​ยอม​ไป มุ่ง​หน้า​ไป​ลำปาง จึง​ไป​อยู่​ที่​ลำปาง จนถึง​สมัย​พระเจ้า​ติ​โลก​ราช ​จึง​ได้​อัญเชิญ​มา​เชียงใหม่ พ.ศ.2091 พระเจ้า​ไช​ย​เชษฐา จาก​หลวง​พระ​บาง​มา​ครอง​เชียงใหม่ พ.ศ.2093 เสด็จกลับ​ไป​จัดการ​พระบรมศพ​พระ​บิดา​ที่​หลวง​พระ​บาง ก็​อัญเชิญ​พระ​แก้ว​มรกต​ไป​ด้วย

หาก​ถือ​ตาม​ประวัติ​ชุด​นี้ พระ​แก้ว​มรกตท่าน​เป็น​ชาว​เหนือ ของ​ที่​ถวายควร​เป็น​น้ำพริก​หนุ่ม น้ำพริก​อ่อง ข้าวซอย มาก​กว่า

หลักการ​จัด​ของ​แก้บน​ต่อ​มา ก็​คือ​ใช้​ข้อมูล​ส่วนตัว​แบบ​ง่ายๆ เช่น ​ดู​เพศ วัย เชื้อชาติ สถานะ ยุค​สมัย เทพ-เจ้าที่​ต้องการ​ถวาย​เป็น​หญิง เช่น ​แม่​โพสพ ใน​พิธี​แรกนา หรือ​ทำขวัญ​ข้าว ก็​มัก​ถวาย​เครื่อง​แต่ง​กาย เช่น ​ผ้า​สไบ ผ้า​ซิ่น แป้ง หวี กระจก น้ำอบ​ไทย

หาก​เป็น​เทพ–เจ้าชาย ก็​มัก​เป็น หมาก พลู บุหรี่ และ​เหล้า ถ้า​เทพเจ้า​เป็น​เด็ก ก็​มัก​ถวายของเล่น​เด็ก เช่น ว่าว ฟุตบอล รถ​จักรยาน หรือ​ถวาย​ขนม​นม​เนย และ​เสื้อ​ผ้า​เด็ก

บาง​คน​ก็​ดู​ที่​เชื้อชาติ เช่น​ พระ​อิศวร เป็น​อินเดีย ก็​ต้อง​ถวายโค นม

รู้จัก​ถวาย​ของ​ที่​ชอบ​แล้ว จำเป็น​ต้อง​รู้​ของ​ที่​ท่าน​ไม่​ชอบ​ด้วย ใคร​ขืน​ถวาย​ของ​ที่​เทพ-เจ้า ไม่​ชอบ ไม่​เพียง​จะ​ไม่ได้​คุณ ยัง​จะ​เกิด​เป็น​โทษ

ผู้​เขียน​เรื่อง​บนบานศาลกล่าว ให้​แง่​คิด​ว่า แม้​จะ​มี​การ​มอง​เรื่อง​เหล่า​นี้​ว่าเป็น​เรื่อง​เหลวไหล​ไร้​สาระ เพราะ​ไม่​แน่ใจ​ว่า​จะ​ได้​ผล​จริง แต่​แนว​คิด​และ​ความ​เชื่อ​นี้ ก็​ยัง​ดำรง​คง​อยู่​คู่​สังคม​ไทย ตราบ​ใด​ที่​จิตใจ​ผู้คน​ยัง​ว้าเหว่ การ​บนบานศาลกล่าว อย่าง​น้อย​ก็​ช่วย​เสริม​กำลังใจ ต่อ​ลม​หายใจ ให้​มี​ความ​หวัง​ต่อ​ไป​ได้​อีก

แต่​กระนั้น การ​หวัง​พึ่ง​สิ่ง​ศักดิ์สิทธิ์ โดยที่​ตัว​เอง​ไม่​ยอม​ช่วยเหลือ​ตัว​เอง เป็น​สิ่ง​ที่​น่า​สมเพช​เวทนา​และ​ไร้​สาระ​เป็น​อย่าง​ยิ่ง.


O บา​ราย O

โหวตข่าวนี้