advertisement

สุวรรณภูมิน่าเป็นห่วง

โดย หมัดเหล็ก 28 ก.ค. 2555 05:00

วิกฤติเศรษฐกิจใน กลุ่มยูโรโซน ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ย่ำแย่ ไปตามๆกัน ล่าสุด มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบัน

จัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน ปรับลดแนวโน้มทางธุรกิจของ ธนาคารในประเทศเยอรมนี ที่ถือว่ามีเศรษฐกิจแข็งแกร่งที่สุด ในยุโรปถึง 17 แห่งด้วยกัน เพราะต้องไปแบกหนี้สินที่ประกัน โดยรัฐบาลกลาง เอาไว้มาก จากระดับมีเสถียรภาพลงไปอยู่ในระดับติดลบ

ประเทศอังกฤษเป็นเอกเทศในกลุ่มประเทศยุโรป แต่ก็ไม่พ้นผลกระทบทางเศรษฐกิจ เดวิด คาเมรอน นายกฯอังกฤษ  ซึ่งกำลังเตรียมตัวต้อนรับทัพนักกีฬาจากทั่วโลกที่จะร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ต้องถอนหายใจหลายเฮือก เมื่อตัวเลข จีดีพีในไตรมาสที่  2  ดิ่งลงถึงร้อยละ  0.7 หลังจากที่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของอังกฤษหดตัวไปแล้วร้อยละ 0.3 ตั้งแต่ต้นปี

นายกฯ อังกฤษถึงกับออกปากว่าจะต้องใช้ความพยายามขึ้นอีก 2 เท่า ในการจัดการกับภาระหนี้สิน และภาวะการขาดดุลทางการค้า เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศขับเคลื่อนไปได้ เหตุผลก็มาจากวิกฤติเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซนที่มีผลกระทบรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ประเทศไทยไม่เฉพาะต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับกับผลกระทบจากเศรษฐกิจในยุโรป แต่อีก 3 ปีข้างหน้า จะต้องรับมือกับการเป็น ประชาคมอาเซียน อย่างเต็มตัว โครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การสื่อสารที่ต้องไร้พรมแดนและสามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกประเทศ  การขนส่งมวลชน  การขนส่งสินค้า  การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้

วันนี้สนามบินสุวรรณภูมิที่ตั้งใจจะใช้เป็นฮับของสายการบินใน ภูมิภาคนี้มีปัญหาอย่างหนักด้วยพื้นที่จำกัดในขณะที่เที่ยวบินเพิ่มขึ้น มีผู้โดยสารมากขึ้น กลายเป็นความถดถอยของสนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อไม่เชื่อ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินต้องจัดการจราจรทางอากาศให้เครื่องบินลงจอดให้ได้ 3 ลำใน 1 นาที ถือว่าอันตรายอย่างมาก

เครื่องบินขนาดใหญ่ ต้องบินรอคิวเพื่อลงจอด เฉลี่ยลำละ 20-30 นาที เกิดความสูญเสียและเพิ่มต้นทุนการบินแต่ละเที่ยวอีกจำนวนไม่น้อยเรื่องความปลอดภัย   เรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ในอนาคตถ้ายังไม่มีการแก้ไข เป็นไปได้ว่าสายการบินต่างๆจะไป ใช้สนามบินประเทศอื่นแทน

ผู้บริหารท่าอากาศยานไทย เรืออากาศโทนิรุทธิ์ ถนอม-กุลบุตร ชี้แจงถึงทางออกในการลดความแออัดของสายการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยจะมีการย้าย 14 สายการบินมาใช้บริการสนามบินดอนเมืองแทน  เวลานี้ย้ายกลับมาให้บริการที่สนามบินดอนเมืองแล้ว  3  สายการบิน  ได้แก่  ไทยแอร์เอเชีย  แอร์เอเชีย

และอินโดนีเซียแอร์เอเชีย ซึ่งสนามบินดอนเมืองจะสามารถรับผู้โดยสารได้จำนวนประมาณ 9 ล้านคนต่อปีเท่านั้น

การขยายสนามบินต้องใช้เวลาอย่างน้อยเป็นปีหากรัฐบาล ยังไม่ตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าจะกระทบกับ ธุรกิจการบินและการเป็นศูนย์กลางการบินในอนาคตอย่างน้อย ฮ่องกงก็ชิงตัดหน้าเป็นฮับการบินไปแล้ว.


หมัดเหล็ก

โหวตข่าวนี้