advertisement

จีนใช้สารคดีโทรทัศน์เจาะแอฟริกา

โดย คุณนิติ นวรัตน์ 8 ส.ค. 2555 05:00

นางวรรณิดา บุญประคอง ผวจ.สมุทรปราการ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ พูด “ความท้าทายในการมุ่งสู่ประชาคมอาเซียน” รับใช้หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้า และสภาอุตสาหกรรม 300 คน ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ ชั้น 6 ศูนย์การค้าอิมพิเรียลเวิลด์ สำโรง จังหวัดสมุทรปราการ พุธวันนี้เวลา 09.00-11.00 น.

พ.ศ.2555 บีโอไอและบริษัทบาลานซ์โนว์เล็จ ดีไซน์ จำกัด เป็นหัวหอกออกไปจับคู่ทางธุรกิจให้กับนักลงทุนและนักธุรกิจไทยในสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย และสาธารณรัฐกานา ยุทธศาสตร์ของเราก็คือ มุ่งมั่นทั้งภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก (เอธิโอเปีย) และแอฟริกาตะวันตก (กานา) ก่อนหน้าที่จะออกไปทำ Business matching และกระตุ้นให้คนไทยไปทำการค้าการลงทุนในทวีปแอฟริกา ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิมีนโยบายที่เคยให้ไว้ก็คือ ต้องออกไปทำรายการสารคดีในกลุ่มประเทศนั้นๆ อย่างล้วงลึกมาเสนอต่อสังคมไทยเสียก่อน

รัฐบาลจีนทำทีหลังเราอยู่หลายปี เพราะเพิ่งเมื่อ พ.ศ.2546 นี่เอง ที่จีนเริ่มตื่นตัวลงทุนผลิตรายการสารคดีแอฟริกันเสนอต่อสังคมจีน โดยเฉพาะรายการสารคดีที่ชื่อ A Passage to Africa ซึ่งเล่าถึงแอฟริกาทุกตรอกซอกมุม วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต รสนิยม นิสัยใจคอ ฯลฯ ทำให้คนจีนมีองค์ความรู้มากเพียงพอและกล้าที่จะกระโจนเข้าไปในทวีปแอฟริกา

หลังจากภาพยนตร์สารคดีเผยแพร่ออกไปแล้ว ก็มีแพทย์อาสาสมัครชาวจีนไปทำงานช่วยเหลือคนแอฟริกันมากถึง 15,000 คน สถาบันการศึกษาต่างๆ ในประเทศจีนต่างเสนอทุนให้นักศึกษาแอฟริกันเข้ามาเรียนภาษาจีนและเรียนระดับปริญญาในสถาบันของตัว จีนส่งออกรายการโทรทัศน์ผ่านช่อง CCTV ให้ไปแพร่กระจายขยายภาพทุกประเทศในทวีปแอฟริกา

ในทวีปแอฟริกาทั้ง 54 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นชาติเล็ก ประเทศน้อยยังไง ในเมืองหลวงและตามเมืองใหญ่ในตอนนี้ ก็จะต้องมีไชน่า ทาวน์ บางแห่งเป็นไชน่า สตรีท หรือไชน่า โซน โรงพยาบาลจีนที่รักษาด้วยการฝังเข็มเริ่มผุดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ

จีนจะสร้างเส้นทางเชื่อมระหว่างประเทศสายใด สถานีโทรทัศน์ของทางรัฐบาลจะต้องออกไปทำรายการสารคดีมาอวดสายตาประชาชนกันอย่างละเอียดเสียก่อน ซัดกันทุกเมืองที่ตั้งอยู่ตามรายทาง ยกตัวอย่างเช่น คาราโกรัมไฮเวย์ ที่มีความยาว 1,300 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมระหว่างเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่มีเมืองหลวงชื่อ อุรุมชี กับเขตอับบอตตาบาต ปากีสถาน เมืองหรือหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตามทางหลวงสายนี้ ไม่มีแม้แต่แห่งเดียวที่ยังไม่เคยได้ผ่านสายตาผู้ชมโทรทัศน์ชาวจีน แต่ผมไม่เชื่อว่าปากีสถานจะทำรายการอะไรอย่างนี้ให้คนของตนดู นี่ละครับคือความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้คนที่อยู่ในประเทศที่ผู้นำมีวิสัยทัศน์แตกต่างกัน

เดี๋ยวนี้ จีนเก่งกล้าสามารถถึงขนาดเสนอสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 8,100 กิโลเมตร เชื่อมมหานครลอนดอนกับเทศบาลนครปักกิ่ง

นอกจากนั้น จีนยังต้องการสร้างเส้นทางจากปักกิ่งไปเข้ารัสเซียและถึงยุโรปตะวันตก ซึ่งรถไฟธรรมดามีแล้ว แต่จีนต้องการทำรถไฟความเร็วสูงให้เกิดด่วนที่สุด

อีกสายหนึ่ง ซึ่งจีนประกาศว่าจะต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 15 ปี ก็คือ สายจากคุนหมิงเข้าเวียดนาม มาไทย ไปพม่า มาเลเซีย และสิงคโปร์ อีกสายหนึ่งซึ่งจีนมุ่งมั่นเช่นกันก็คือ จากอุรุมชี ของเขตซินเจียงอุยกูร์ ไปคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และยาวต่อไปจนถึงเยอรมนี

ถนนหนทางรางรถไฟพวกนี้จะนำคนจีนและสินค้าจีนไปลงหลักปักฐานยังหมู่บ้าน ตำบล และเมืองที่เส้นทางพวกนี้ไปถึง ยังไม่ทันสร้าง คนจีนก็รู้ทุกตรอกซอกมุมว่ามีทรัพยากรธรรมชาติอะไรอยู่ในระหว่างทางที่เส้นทางจะตัดไปทั้งหมดแล้วจากรายการสารคดีในทีวี

หลายท่านก็คงอยากจะสอบถามตามข่าวเรื่องรถไฟความเร็วสูงจากจีนเข้ามาลาว ขอเรียนว่า ตอนนี้ยังชะงักอยู่ เพราะว่าจีนจะสร้าง

รางรถไฟความเร็วสูงให้ลาวฟรีๆ แฮ่ๆ แต่ขอแลกกับพื้นที่สองข้างรางรถไฟลึกเข้าไป 50 กิโลเมตรทั้งสองข้าง เพื่อใช้ปลูกยางพารา ปลูกพืชการเกษตรประเภทอื่น และใช้สร้างบ้านเรือน แถมยังขอสิทธิให้คนจีนเข้ามาทำงานหลายแสนคน

ลาวไม่เอาดอก เพราะคนจีนลอตก่อนๆ ที่เข้ามาสร้างโน่น ก่อนี่ หลายหมื่นคน เข้ามาอยู่ในลาวแล้วก็ยังไม่ยอมกลับประเทศ

การเจรจาต่อรองในระยะที่ 2 จีนขอสิทธิสร้างรางแลกกับพื้นที่สองข้างทางลึกเข้าไปแค่ 5 กิโลเมตร แต่ลาวก็ยังไม่ยอม

เพราะลาวมีคนไม่พอที่จะนั่งรถไฟความเร็วสูงไปจีน แต่คนจีนจะนั่งรถไฟสายนี้ลงมาแย่งแผ่นดินและการทำมาหากินของคนลาว.

คุณนิติ นวรัตน์

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement