advertisement

ช็อกตลาด

โดย อัลคาโปน 13 ม.ค. 2556 05:00

ศึกแมงกะไซค์ปีนี้ส่อแววระอุเดือด

เพราะแค่ประเดิมต้นปี ทุกค่ายแมงกะไซค์ก็รัวกลองศึก เปิดฉากสู้รบกันสนั่นหวั่นไหว

เริ่มด้วยยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดอย่าง ค่าย เอ.พี.ฮอนด้า ประกาศลั่น ปีนี้ฮอนด้าต้องโกยยอดขายให้ทะลักไม่ต่ำกว่า 1.55 ล้านคัน จากตลาดรวมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน (ปีที่แล้วตลาดรวมอยู่ที่ 2.13 ล้านคัน ฮอนด้าขายได้ 1.485 ล้านคัน)

“จิอากิ คาโต” บิ๊กบอสค่าย เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในไทย ระบุว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ขณะที่การปรับตัวที่สูงขึ้นของรายได้ของผู้บริโภคเมื่อรวมกับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการซื้อขายแล้ว จึงมั่นใจว่าตลาดแมงกะไซค์ปีนี้ไปโลดแน่

ดังนั้น เพื่อรองรับกับตลาดแมงกะไซค์ที่จะขยายตัวอย่างน่าเร้าใจ ในปีนี้ ฮอนด้าจึงได้วางกลยุทธ์ที่จะสร้างอุปสงค์ใหม่ๆให้เกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี

เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่พร้อมกันถึง 5 รุ่น ประกอบด้วย

1. ฮอนด้า เอ็มเอสเอ็กซ์ 125 (Honda MSX125) รถมินิสตรีท ไบค์สายพันธุ์ใหม่ เปิดตัวและวางจำหน่ายที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลก เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ขนาด 125 ซีซี,

2. ฮอนด้า ฟอร์ซ่า 300 (Honda Forza300) รถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมียม ขนาด 300 ซีซี ระบบหัวฉีด PGM-FI นับเป็นครั้งแรกที่รถในตระกูลนี้ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดใหญ่พิเศษ,

3. ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 250 เอ็ม (Honda CRF250M) น้องใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจากแฝดคนละฝาอย่าง Honda CRF250L ให้เป็นรถโมตาร์ดสำหรับคนเมือง เครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี ระบบหัวฉีด PGM-FI,

4. ฮอนด้า สเปซี่ ไอ ใหม่ (New Honda Spacy i) รถเอ.ที. ดีไซน์ใหม่ ทันสมัย โฉบเฉี่ยว ดูเพรียวยิ่งกว่าเดิมด้วยเฉดสีแบบทูโทน

และ 5. ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ ใหม่ (New Honda Wave 110i) รถครอบครัวยอดนิยมของมหาชนที่ทำสถิติยอดจำหน่ายสะสมทะลุหลัก 10 ล้านคันไปแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว มาพร้อมกับกราฟฟิกและโทนสีใหม่ล่าสุด

ทั้งนี้ ฮอนด้าพร้อมวางจำหน่าย ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ ใหม่ พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.นี้ ราคาเริ่มต้นที่ 38,300 บาท (รุ่นสตาร์ตเท้า)

ส่วนอีก 4 รุ่นที่เหลือจะทยอยเปิดตัว นั่นคือ ฮอนด้า เอ็มเอสเอ็กซ์ 125 ที่ราคาโดยประมาณ 66,000 บาท ภายในเดือน ม.ค.นี้ ตามด้วย ฮอนด้า ฟอร์ซ่า 300 และฮอนด้า สเปซี่ ไอ ใหม่ ในช่วงต้นเดือน ก.พ.

ในขณะที่ ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ 250 เอ็ม จะวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ ที่ศูนย์จำหน่ายและบริการฮอนด้า วิง เซ็นเตอร์ทั่วประเทศ

“การเปิดตัวรถทั้ง 5 รุ่นดังกล่าว ถือเป็นกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือความคาดหมายของตลาด ซึ่งเป็นมาตรการลำดับแรกในแผนระยะกลาง 3 ปี ที่ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2554 สู่เป้าหมายของการเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดของฮอนด้า”

สำหรับอีก 2 มาตรการที่เหลือ ได้แก่ การมุ่งสู่การเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในทุกๆด้าน และการขยายความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้และสังคม

โห...


อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้