advertisement

ชี้ตลาดเครื่องดื่ม "ชาสมุนไพร" มาแรง

โดย วานิชหนุ่ม 12 ม.ค. 2556 05:00

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เครื่องดื่มประเภทฟังก์ชั่นนอล ดริ๊งก์ได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย

ในปี 2555 ที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มโดยรวมมีมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 9.9 โดยกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุดคือชาพร้อมดื่ม เติบโต 36.7% ตามด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่ เติบโต 20.2% น้ำอัดลม 12.1% กาแฟพร้อมดื่ม 1.5% ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ถูกจับตามองว่าจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต

ก้าวเข้าสู่ปี 2556 ตลาดเครื่องดื่มหลายประเภท ได้เริ่มพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ต้องการสร้างความแตกต่าง เพื่อใช้เป็นจุดขายให้กับผลิตภัณฑ์ โดยพบว่า ตั้งแต่กลางปี 2555 ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ถูกพัฒนาออกวางจำหน่ายจำนวนมาก รวมถึงตลาดชาพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” ด้วย

โดยในปี 2556 คาดว่าตลาดชาพร้อมดื่ม จะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาชาสมุนไพรพร้อมดื่มออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อตอบรับกับความ ต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้ตลาดชาพร้อมดื่มยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง

น.ส.สุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตกล่าวว่า ล่าสุดได้วางจำหน่าย “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” ชาขาวผสมสมุนไพรพร้อมดื่มรายแรกของเมืองไทย เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมียอดขายสูงกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้และเตรียมรุกตลาดอย่างหนักในต้นปีหน้า

จากการศึกษาตลาดมานานนับปี พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดังนั้น บริษัทจึงมุ่งพัฒนาและค้นคว้าเพื่อให้ได้เครื่องดื่มสุขภาพที่ดีที่สุด โดยเน้นนำเสนอสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์สูงสุด ที่มีฤทธิ์เย็น 6 ชนิด ที่ชาวจีนเชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น

หรือ “จับเลี้ยง” จะช่วยแก้ร้อนในและสร้างสมดุลให้กับร่างกายได้ เพียวริคุได้คัดสรรสมุนไพรฤทธิ์เย็น 6 ชนิด ซึ่งได้แก่ดอกสายน้ำผึ้ง ช่วยขับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้แผลในปาก

หล่อฮั้งก้วย บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ แก้ท้องผูก ดอกเก๊กฮวยขาว แก้หวัดแดด แก้ร้อนในทรวงอก ช่วยให้ตาสว่าง ใบหม่อน ขับลมร้อน แก้เจ็บคอ และคอแห้ง แก้ไอร้อนเนื่องจากถูกลมร้อนกระทบ ชะเอมเทศ ใช้รักษากระเพาะที่มีกรดมากเกินไป แก้พิษที่ได้รับจากสมุนไพร หรืออาหารบางชนิด เฉาก๊วย แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยขับลม มาผสมผสานอย่างลงตัวกับชาขาว ซึ่งเพียวริคุ เป็นชาพร้อมดื่มเพียงชนิดเดียวในตลาดที่ใช้ชาขาว ซึ่งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวถึง 3 เท่า

“ในประเทศพัฒนาแล้ว ให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลอดระยะเวลา 3–4 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น ประเทศในแถบยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเติบโตเป็นเท่าตัว ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ให้ทั้งความสดชื่นและคุณ-ประโยชน์ต่อสุขภาพไปพร้อมกัน บริษัทจึงมองเห็นเป็นโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” นางสาวสุวรรณดี กล่าวและว่า ด้วยแนวโน้มความนิยมต่อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทำให้บริษัทเชื่อว่าปีหน้าจะมีผู้ประกอบการหันมาพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพออกวางจำหน่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทมุ่งสร้างการรับรู้ต่อผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยในปีหน้าบริษัทเตรียมทำกิจกรรมทางการตลาดทั้งทางอะเบิฟ เดอะ ไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และบีโลว์ เดอะ ไลน์ การทำกิจกรรม ณ จุดขาย การแจกชิม รวมไปถึงการทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ มาร์เกตติ้ง เพื่อให้สามารถสื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ไปถึงตัวกลุ่มเป้าหมายหลักได้อย่างทั่วถึง

“เพียวริคุต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มของเมืองไทย และเพียวริคุ เฮอร์เบิลที เป็นชาพร้อมดื่มสมุนไพรชนิดแรกที่ออกวางจำหน่ายและบริษัทยังเตรียมใช้เงินกว่า 80 ล้านบาท ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” ผ่านการทำตลาดแบบ 360 องศา ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์”


นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือนเต็ม โดยเริ่มจากการจัดกิจกรรมโรดโชว์ เปิดตัวเพียวริคุ เฮอร์เบิลที พร้อมการแจกชิมสินค้ากว่า 300 แหล่งชุมชนทั่วประเทศและในปีนี้จะเดินหน้าจัดกิจกรรมอย่างหนัก เพื่อตอกย้ำและสร้างความเป็นผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มสมุนไพรด้วย

ในปี 2556 คาดว่าตลาดชาพร้อมดื่มจะมีการเติบโต 20% เพิ่มขึ้นจากปี 2555 จากมูลค่าตลาดรวม 11,500 ล้านบาท นับเป็นตลาดที่น่าสนใจและเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด.


วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้
advertisement

Thairath TV

คิดต่าง อย่างเข้าใจ
advertisement