advertisement

"อิชิตัน" ดันแคมเปญเดือดดับหนาวส่งท้ายปี

โดย วานิชหนุ่ม 10 พ.ย. 2555 05:00

ช่วงโค้งสุดท้ายตลาดชาเขียวถือเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดหลายแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์เด็ด โดยเฉพาะเรื่องแคมเปญโปรโมชั่นเข้ามาสร้างสีสันทางการตลาดกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค ตอบรับแนวโน้มตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ภายหลังจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพประกอบกับการแข่งขันของผู้ประกอบการตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยผู้นำตลาดชาเขียวพร้อมดื่มจากใบชาออร์แกนิค “อิชิตัน” ได้เปิดตัวบิ๊กแคมเปญส่งท้ายปีก่อนใคร ภายใต้ชื่อแคมเปญ “อิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง 60 วัน 60 ล้าน” มีระยะเวลาจนถึงวันที่ 26 ธ.ค. 2555

ด้วยจุดเด่นของแคมเปญดังกล่าวที่มั่นใจว่าจะเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ผสมผสานความสนุกระหว่างเทคโนโลยีและการชอบเล่นเรื่องตัวเลขของคนไทยมาสร้างกระแสเพื่อให้เป็นเรื่องที่พูดต่อกันได้หรือเกิดการสื่อสารแบบตัวต่อตัวกับผู้บริโภค พร้อมด้วยของรางวัลที่โดนใจผู้บริโภค ได้แก่ รางวัลโชคชั้นที่ 1 ลุ้นรางวัลทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท ที่จะมอบให้ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ รวม 60 วัน 60 ล้านบาท ด้วยการจับรางวัลแบบวันต่อวัน และโชคชั้นที่ 2


สำหรับผู้พลาดรางวัลชั้นแรกด้วยการนำรหัสตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งที่ 59 มารวมกันทั้งหมด เพื่อลุ้นล้านสุดท้ายและร่วมชิงไอโฟน 5 ความจุ 16 กิกะไบต์ อีก 100 เครื่อง ในวันสุดท้ายที่มีการจับรางวัล (26 ธ.ค. 2555) รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้น 62,245,000 บาท ผู้โชคดีจะต้องเก็บฝาหรือกล่องที่มีรหัสตรงกับรหัสที่โชคดี รวมทั้งซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ใช้ส่ง เพื่อเป็นหลักฐานในการรับรางวัล

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากการเปิดตัวแคมเปญ “อิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง 60 วัน 60 ล้าน” นั้น บริษัทได้ใช้งบประมาณ 120 ล้านบาท ถือเป็นการใช้งบประมาณมากที่สุดหลังจากเปิดตัวแคมเปญทั้งหมดของบริษัทในปีนี้ โดยเป้าหมายเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายเติบโตเพิ่ม 20–30% จากช่วงปกติและเป็นการสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์อิชิตันให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

“จนถึงขณะนี้แคมเปญนี้ผ่านมาแล้วกว่า 1 เดือน มีการแจกของรางวัลไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นแล้ว 30% โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมั่นใจว่ายอดขายในแคมเปญนี้จะเพิ่มขึ้นและมีผู้ร่วมสนุกในแคมเปญนี้ไม่น้อยกว่า 20,000,000 รหัส”

ในปีนี้อิชิตันมีการทำแคมเปญโปรโมชั่นและกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ “เซเว่นอีเลฟเว่น จัดโปรโมชั่น “แลกซื้อสุดคุ้ม 2 ขวดในราคา 25 บาท”, กิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างค้าส่ง แม็คโคร อิชิ-ตัน...ลุ้นโชค ขับทั้งบ้าน หน้าบานรับทองฟรี ปี 2 ตอน “ตัน...ขับไปส่งถึงบ้าน” “อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊ง ตอนเที่ยวกับตัน....มันส์กับโน้ส” ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเกินคาด มีผู้บริโภคส่งชิ้นส่วนร่วมแคมเปญกว่า 20 ล้านชิ้น “อิชิตัน 1 ปี 1 ฝา ดูหนังฟรี 100,000 ใบ” ร่วมกับเอส เอฟ ซีเนม่า โดยในแต่ละแคมเปญได้รับการตอบรับจากลูกค้าและเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมตลาดชาเขียวมีการเติบโตสูงมาก โดยล่าสุดเติบโตมากกว่า 40% และจนถึงสิ้นปีคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% หรือมีมูลค่าตลาดรวมราว 13,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามูลค่าอยู่ที่ 9,000 ล้านบาท โดยอิชิตันมีส่วนแบ่งการตลาด 22% เป็นเบอร์ 2 ส่วนเบอร์ 1 เป็นโอ-อิชิที่มีส่วนแบ่ง 46% และเบอร์ 3 เป็นเพียวริคุ 16%

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายจนถึงสิ้นปี 2555 คาดว่าบริษัทจะสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 3,500 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นกลุ่มเครื่องดื่ม 90% และอีก 10% จะมาจากร้านอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้งบลงทุนในกลุ่มเครื่องดื่มประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ปัจจุบัน อิชิตัน กรีนที วางจำหน่ายทั้งหมด 6 รสชาติ 3 ขนาด ได้แก่ ขนาด 250 มล. ยูเอชที ราคา 10 บาท, ขนาด 420 มล. ราคา 16 บาท และขนาด 840 มล. ราคา 25 บาท เพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

ในปี 2556 ที่จะถึงบริษัทมีแผนส่งออกเครื่องดื่มชาเขียวไปยังตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว กัมพูชา พม่า เพื่อเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ซึ่งตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้จะมาจากต่างประเทศ 10% เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่ต้องสร้างการรับรู้และทำตลาดต่อไป

ด้วยแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของอิชิตันที่ไม่หยุดนิ่งทำให้น่าจับตาว่าในปี 2556 จะส่งโปรโมชั่นโดนๆเด็ดๆอะไรออกมาช่วงชิงก้อนเค้กตลาดกลุ่มชาเขียวต่อไป.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement